Page 66 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 66

6.


                  TỰ TẠO RA QUAN ĐIỂM DÙNG


              NGƯỜI, LÀM MỘT NHÀ QUẢN LÝ



                                    CHUYÊN NGHIỆP


                 Microsoft có mấy trăm nghìn nhân viên, muốn quản lí tốt một đội
           ngũ lớn như vậy không phải là một chuyện dễ dàng. Bill Gates đã

           không hổ danh là một nhà quản lí chuyên nghiệp hoàn hảo.


                 “Nghi nhân bất dụng, dụng nhân bất nghi”, “Tri nhân thiện
           dụng”, đó đều là những đạo dùng người của người xưa. Những đạo
           dùng người này cũng được thể hiện khá rõ nét ở Microsoft. Bởi vậy, ở

           Microsoft, các nhân viên đều có thể phát huy hết năng lực của mình,
           được đặt đúng chỗ.



                 Đầu những năm 80 của thế kỷ 20, Microsoft đã chiếm lĩnh thị
           trường hệ điều hành của máy tính cá nhân, đồng thời quyết định tiến
           công vào lĩnh vực phần mềm ứng dụng. Bill Gates quyết định đưa
           Microsoft từ con đường phát triển đơn nhất là khai thác phần mềm
           điều hành, chuyển sang con đường phát triển đa nguyên là vừa khai

           thác phần mềm điều hành, vừa khai thác phần mềm ứng dụng. Cùng
           với xu thế của thị trường phần mềm ứng dụng, Bill Gates gặp phải
           một vấn đề rắc rối, đó là vấn đề marketing. Để bổ sung vào chỗ thiếu

           hụt, Bill Gates đi khắp nơi để tìm kiếm nhân tài. Cuối cùng, cũng mời
           được Roland Hansen về làm cho công ty Microsoft. Bill Gates giao cho
           ông ta chức Phó Chủ tịch phụ trách kinh doanh, phụ trách quảng cáo,
           tiêu thụ và dịch vụ cho các sản phẩm của Microsoft.



                 Ronald Hanson khi nhậm chức đã nói lên cách nhìn của mình về
           kinh doanh: sức mạnh của thương hiệu là vô tận. Ronald Hanson cho
           rằng, muốn giành được khách hàng thì sức hấp dẫn nằm ở thương

           hiệu; khi khai thác thị trường, thương hiệu là sức chiến đấu. Thương
           hiệu không phải dựa trên sự tin tưởng vào xuất thân, cũng không
           phải là mãi mãi, chỉ có thể dựa vào chính bản thân doanh nghiệp để
           tạo ra thương hiệu cho chính mình, khiến thương hiệu của mình trở
           nên nổi tiếng, như vậy, sau khi đưa sản phẩm ra thị trường, dựa vào

           tiếng tăm của thương hiệu, sản phẩm của doanh nghiệp mới dễ dàng
           có được chỗ đứng. Từ đó về sau, trong đầu óc của nhân viên
   61   62   63   64   65   66   67   68   69   70   71