Page 61 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 61

Khi Microsoft định tiến quân vào lĩnh vực phần mềm ứng dụng
           mới phát hiện ra lực của mình quá mỏng về phương diện marketing
           và hậu mãi. Nếu hai lĩnh vực này không được cải thiện thì đừng nói là
           tiến quân vào lĩnh vực phần mềm ứng dụng, ngay cả lĩnh vực hàng

           đầu là hệ thống điều hành cũng khó giữ được vị trí như hiện nay. Để
           làm những việc đó, Microsoft phải tìm ra được một “nhân vật lãnh tụ”
           để đảm đương trọng trách quản lí mặt bán lẻ của Microsoft. Bill Gates
           đi khắp nơi tìm người. Người này phải hiểu các kiến thức về phần

           mềm máy tính đồng thời phải có kinh nghiệm trong kinh doanh.


                 Một thời gian dài sau đó, Bill Gates vẫn không tìm được người
           phù hợp, ông đành nhờ vào công ty tìm người. Rất nhanh, họ đã cung

           cấp cho ông vài hồ sơ của cấp quản lí cao trong các công ty lớn. Bill
           Gates xem qua một lượt hồ sơ của những người này, trong số đó Bill
           Gates đặc biệt chú ý đến Gerry. Ban đầu Gerry làm việc ở một công ty
           sản xuất socola nổi tiếng ở Mỹ, sau đó làm công việc kinh doanh tại

           một công ty máy tính, khi Bill Gates biết về Gerry thì ông này đang
           đảm nhiệm công việc giám sát kinh doanh ở công ty kỹ thuật Koala.


                 Bill Gates ngay lập tức quyết định giao cho Gerry trọng trách của

           Microsoft. Thế là Bill Gates đích thân đến nhà Gerry, sau vài lần
           thuyết phục, cuối cùng Gerry đã đồng ý đến làm việc ở Microsoft.
           Tháng 5 năm 1984, Gerry chính thức nhậm chức Phó Chủ tịch phụ
           trách kinh doanh. Với kinh nghiệm kinh doanh phong phú trong lĩnh

           vực bán lẻ và năng lực quản lí xuất sắc của Gerry, bộ phận kinh doanh
           và hậu mãi của Microsoft đã nhanh chóng được cải thiện.


                 Sau khi Gerry nhậm chức không lâu, Microsoft bắt đầu triển khai

           “kế hoạch đa nguyên”. Các sản phẩm của Microsoft lần lượt ra đời
           một cách nhanh chóng, nhưng lượng bán ra vẫn không được cao, so
           với công ty đối thủ là Lotus thì tỏ ra kém ưu thế rõ rệt. Để giành được
           vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực phần mềm ứng dụng, Bill Gates bắt tay

           vào điều chỉnh lại thị trường phần mềm ứng dụng. Bởi vậy, Bill Gates
           rất cần sự ủng hộ mạnh mẽ của bộ phận kinh doanh và hậu mãi.


                 Ban đầu, trong nội bộ Microsoft không có nhiều người biết cách

           kiểm soát thị trường bán lẻ, khi phần mềm ứng dụng của Microsoft
           được khai thác và đưa ra thị trường đã nhanh chóng rơi vào tình
           trạng ế ẩm. Để làm thay đổi tình hình, Microsoft cũng đã thử nhiều
           cách nhưng đều không có tác dụng, nguyên nhân chính là do

           Microsoft không có một đội ngũ hậu mãi có thực lực. Sau khi nhậm
   56   57   58   59   60   61   62   63   64   65   66