Page 61 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 61
Khi Microsoft định tiến quân vào lĩnh vực phần mềm ứng dụng
mới phát hiện ra lực của mình quá mỏng về phương diện marketing
và hậu mãi. Nếu hai lĩnh vực này không được cải thiện thì đừng nói là
tiến quân vào lĩnh vực phần mềm ứng dụng, ngay cả lĩnh vực hàng
đầu là hệ thống điều hành cũng khó giữ được vị trí như hiện nay. Để
làm những việc đó, Microsoft phải tìm ra được một “nhân vật lãnh tụ”
để đảm đương trọng trách quản lí mặt bán lẻ của Microsoft. Bill Gates
đi khắp nơi tìm người. Người này phải hiểu các kiến thức về phần
mềm máy tính đồng thời phải có kinh nghiệm trong kinh doanh.
Một thời gian dài sau đó, Bill Gates vẫn không tìm được người
phù hợp, ông đành nhờ vào công ty tìm người. Rất nhanh, họ đã cung
cấp cho ông vài hồ sơ của cấp quản lí cao trong các công ty lớn. Bill
Gates xem qua một lượt hồ sơ của những người này, trong số đó Bill
Gates đặc biệt chú ý đến Gerry. Ban đầu Gerry làm việc ở một công ty
sản xuất socola nổi tiếng ở Mỹ, sau đó làm công việc kinh doanh tại
một công ty máy tính, khi Bill Gates biết về Gerry thì ông này đang
đảm nhiệm công việc giám sát kinh doanh ở công ty kỹ thuật Koala.
Bill Gates ngay lập tức quyết định giao cho Gerry trọng trách của
Microsoft. Thế là Bill Gates đích thân đến nhà Gerry, sau vài lần
thuyết phục, cuối cùng Gerry đã đồng ý đến làm việc ở Microsoft.
Tháng 5 năm 1984, Gerry chính thức nhậm chức Phó Chủ tịch phụ
trách kinh doanh. Với kinh nghiệm kinh doanh phong phú trong lĩnh
vực bán lẻ và năng lực quản lí xuất sắc của Gerry, bộ phận kinh doanh
và hậu mãi của Microsoft đã nhanh chóng được cải thiện.
Sau khi Gerry nhậm chức không lâu, Microsoft bắt đầu triển khai
“kế hoạch đa nguyên”. Các sản phẩm của Microsoft lần lượt ra đời
một cách nhanh chóng, nhưng lượng bán ra vẫn không được cao, so
với công ty đối thủ là Lotus thì tỏ ra kém ưu thế rõ rệt. Để giành được
vị trí dẫn đầu trong lĩnh vực phần mềm ứng dụng, Bill Gates bắt tay
vào điều chỉnh lại thị trường phần mềm ứng dụng. Bởi vậy, Bill Gates
rất cần sự ủng hộ mạnh mẽ của bộ phận kinh doanh và hậu mãi.
Ban đầu, trong nội bộ Microsoft không có nhiều người biết cách
kiểm soát thị trường bán lẻ, khi phần mềm ứng dụng của Microsoft
được khai thác và đưa ra thị trường đã nhanh chóng rơi vào tình
trạng ế ẩm. Để làm thay đổi tình hình, Microsoft cũng đã thử nhiều
cách nhưng đều không có tác dụng, nguyên nhân chính là do
Microsoft không có một đội ngũ hậu mãi có thực lực. Sau khi nhậm