Page 60 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 60
và giữ chữ tín, phấn đấu trong công tác, đó đều là những việc mà một
nhân viên ưu tú bắt buộc phải làm được.
10 kiểu nhân viên này cũng giống như 10 nguyên tắc, cũng là mục
tiêu mà các doanh nghiệp theo đuổi, là những điều mà họ hy vọng
nhân viên của mình đều có được.
4.
KHÔNG CÂU NỆ TIỂU TIẾT, MẠNH
DẠN SỬ DỤNG NHÂN TÀI
Để có được những nhân tài thực sự, Bill Gates không câu nệ tiểu
tiết, mạnh dạn sử dụng nhân tài. Ông có thể sử dụng những người có
tì vết về một phương diện nào đó, có nhân viên có hành vi kỳ quái,
nhưng lại là một thiên tài về máy tính, chính những người như thế
sau này đã trở thành ngôi sao của Microsoft.
Đầu những năm 80 của thế kỷ 20, Microsoft giữ ưu thế tuyệt đối
trên lĩnh vực hệ thống điều hành, không có đối thủ cạnh tranh. Tuy
nhiên chính lúc đó, Bill Gates đưa ra một quyết định đáng kinh ngạc:
tiến quân vào lĩnh vực phần mềm ứng dụng.
Xét về tình hình thực tế, Microsoft lúc đó có đủ năng lực để khai
thác phần mềm ứng dụng, bởi Microsoft có một đội ngũ nhân viên
đáng tin cậy. Tuy nhiên, Microsoft còn yếu về mặt marketing và dịch
vụ hậu mãi.
Ban đầu, Microsoft cũng có phòng hậu mãi, nhưng đó chỉ là hình
thức, nhân viên chỉ có hai người không thông thạo về phần mềm. Mỗi
khi có khách hàng đến thắc mắc, họ chỉ biết trả lời một cách máy
móc, rồi đưa cho khách hàng quyển sổ ý kiến để khách hàng viết. Lâu
ngày, ý kiến của khách hàng viết kín mấy quyển sổ, chất đầy trên bàn
làm việc, sổ chẳng có ai đọc nên ngoài bìa bám đầy bụi. Sau này, khi
Gerry, quản lí phòng marketing của Microsoft lần đầu tiên bước vào
phòng hậu mãi, ông đã vô cùng ngạc nhiên. Ông không ngờ công tác
hậu mãi của một công ty hàng đầu thế giới như Microsoft lại tồi tệ
đến thế.