Page 57 - Nguồn gốc dân tộc Việt Nam
P. 57
lính ấy một phần là người Trung-quốc, một phần là dân bản
xứ mới mộ.
Đồng thời với sự thắt chặt chính sách cai-trị ấy ở quận
Giao chỉ và Cửu-chân, chúng ta thấy nhà Đông-Hán dùng
những quan Thái-thú rất dụng tâm về việc du nhập văn hóa
Trung-quốc cho dân bản xứ, nhất là Tích-Quang, Thái-thú
quận Giao-chỉ và Nhâm-Diên, Thái-thú quận Cửu-chân ở đầu
đời Hán trung hưng. Trước kia các quan Thái-thú vốn không
đụng chạm gì đến việc nội bộ của người Lạc-Việt, mà các
quan Đô-úy thì chỉ lo giữ trật tự thôi. Tích-Quang là vị Thái-
thú đầu tiên có cái dã tâm đồng hóa dân bản xứ theo Trung-
quốc. Người vốn đã bắt đầu làm công việc ấy ngay từ đời
Vương-Mãng. Có lẽ bấy giờ Tích-Quang thấy cuộc loạn ở
Trung-quốc, không theo Vương-Mãng mà có ý muốn tổ-chức
bản quận thành một nước nhỏ để làm chủ trong giang sơn
của mình chăng. Lại nhân có nhiều người tôi trung của nhà
Hán không thần phục Mãng trốn sang Giao-chỉ, Tích-Quang
dung nạp hết và nhờ họ giúp sức trong việc khai hóa nhân
dân. Sử chép rằng Tích-Quang dạy cho nhân dân Giao-chỉ
cày cấy, biết đội mũ đi dày, đặt phép mối lái cho họ biết hôn
thú, lại lập các học hiệu, lấy lễ nghĩa mà dạy dân (Hậu-Hán-
thư, q.116). Sang đời Trung-hưng, vua Quang Vũ dùng luôn
Tích-Quang là người trưởng lại có tư cách rất thích hợp với
chính sách cai trị mới của nhà Đông-Hán.
Sau Tích-Quang, Nhâm-Diên làm Thái-thú Cửu-chân
cũng hết sức khai hóa cho dân bản xứ. Sử chép rằng Nhâm-
Diên dạy cho dân cầy ruộng bằng trâu bò, dùng điền khí, và
khai khẩn đất hoang, cùng là dạy cho dân biết lễ giá thú,
khiến các trưởng lại phải giúp tiền cho những ngươi nghèo
để họ kết hôn được (Hậu-Hán-thư, q.106.)