Page 54 - Nguồn gốc dân tộc Việt Nam
P. 54

Về chế-độ xã hội thì có lẽ khi người Lạc-Việt mới đến họ

           còn  theo  chế  độ  thị-tộc  cũng  như  những  người  Thổ  trước

           Anh-đô-nê.  Dần  dần,  với  sự  phát  triển  của  nông  nghiệp

           trong  xã  hội  thị-tộc  đã  xuất  hiện  gia  tộc  phụ  hệ,  song  ở

           những miền hẻo lánh và rừng núi thì chế-độ thị-tộc vẫn còn

           đậm đà cho nên sách (Hậu Hán thư q.116) mới chép rằng :

           « người Giao-chỉ không phân biệt trưởng ấu… người Lạc-Việt

           không biết lễ giá thú, chỉ theo đàm hiếu mà không biết tình

           cha con, không biết đạo vợ chồng, nghĩa là không có tổ chức

           gia-tộc  theo  chế  độ  phụ  hệ,  chế-độ  tôn-pháp  như  người

           Trung quốc ». Theo lời sớ của Tiết-Tôn ở đời Tam-quốc (Tam

           quốc  chí  q.53)  thì  «  khi  mới  thuộc  Hán,  người  Giao-chỉ  ở

           huyện  Mê-linh  và  người  Cửu-chân  ở  huyện  Đô-lung  –  tức

           người Lạc-Việt – hễ anh chết thì em lấy chị dâu, đó là di tích

           của chế độ thị tộc mẫu hệ. Song, nếu di-tích của chế-độ thị

           tộc còn tồn tại ở đôi nơi thì có lẽ ở những miền trung châu

           trình độ tổ chức xã hội của người Lạc-Việt đã vượt khỏi trạng

           thái mẫu hệ mà đến phụ hệ rồi, tuy là chưa đến trình độ tôn

           pháp như người Hán tộc ».


                   Về tổ-chức chính trị thì có lẽ các thị-tộc Lạc-Việt chỉ họp

           lại  thành  bộ  lạc  ở  dưới  quyền  một  vị  tù-trưởng.  Khi  người

           Lạc-Việt đến miền Bắc Việt-Nam, có lẽ chủ quyền của bộ-lạc

           đã  bắt  đầu  có  khuynh  hướng  tập  trung  mà  rốt  cuộc  thành

           một  thứ  chế-độ  phong  kiến  sơ  sài  :  các  bộ-lạc  thì  ở  dưới

           quyền  tù-trưởng  gọi  là  lạc-tướng,  các  lạc-tướng  thì  phục

           tòng ít nhiều một vị tù-trưởng có thế lực hơn hết cả gọi là

                                                   15
           lạc-hầu  hay  lạc-vương                     –  lạc-hầu  và  lạc-vương,  theo  ý
           chúng tôi chỉ là một – Có lẽ các thị-tộc bấy giờ đã định cư

           mà  thành  những  thôn  ấp  đầu  tiên,  ở  dưới  quyền  một  gia-

           trưởng  gọi  là  bồ  chính.  Chế-độ  phong-kiến  ấy  có  lẽ  còn  di
   49   50   51   52   53   54   55   56   57   58   59