Page 51 - Nguồn gốc dân tộc Việt Nam
P. 51

tỉnh Tứ-xuyên và tỉnh Vân-nam rồi xuống Bắc-kỳ, trong khi

           một  nhánh  khác  của  nó  lẩn  vào  miền  Nam  Trung-hoa  rồi

           phối  hợp  với  nghệ  thuật  thổ  trước  mà  sinh  ra  nghệ  thuật

           Chiến-quốc ở miền Giang Hoài. Nhà khảo cổ học Goloubew –

           L.Finot cũng theo ý kiến ấy – thì lại cho rằng : kỹ-thuật đồ

           đồng ở Đông-sơn là do kỹ thuật đồ đất của người Anh-đô-nê

           thổ trước chịu ảnh hưởng của nghề đúc đồng do người Hán-

           tộc  dạy  cho  họ  sau  khi  ho  bị  quân  nhà  Tần  chinh  phục.  Ở

           đây chúng tôi không thể biện bác hai thuyết ấy, vì chúng ta

           sẽ phải đi vào những chi tiết phức tạp rườm rà ; chúng tôi

           chỉ xin nói rằng các nhà khảo-cổ-học Tây-phương mỗi người

           chỉ  đứng  trong  phạm  vi  nghiên  cứu  chuyên  môn  của  mình

           mà không chịu khó tìm đến những tài liệu chắc chắn về sử

           học – họ chỉ bằng vào những thuyết lưu hành – nên ý kiến

           mỗi  người  đều  có  tính  chất  thiên  lệch.  Theo  chúng  tôi  suy

           cứu  thì  kỹ-thuật  đồ  đồng,  người  Ngô  Việt  đã  biết  đến  một

           trình độ rất cao, mà miền Ngô Việt chính là tổ quốc của cái

           nghệ-thuật đồ đồng mà ảnh hưởng với phương Bắc đã sinh

           ra  nghệ-thuật  Chiến-quốc,  ảnh  hưởng  với  phương  Nam  đã

           sinh ra nghệ thuật Đông-sơn. Có lẽ trong thời đại Ngô-Việt,

           người Lạc-Việt ở miền Phúc-kiến đã biết kỹ thuật đồ đồng ấy

           rồi ; đến sau khi nước Việt bị diệt, có lẽ người Lạc-Việt lại di

           cư đến miền lưu vực sông Nhị và sông Mã đã làm môi giới để

           du nhập kỹ-thuật đồ đồng có tiếng của người Việt vào miền

           Nam.  Về  phương  diện  kỹ-thuật  thì  hiện  trạng  của  khảo  cổ

           học chưa cho chúng ta thấy rõ chỗ giống nhau của đồ đồng ở

           Đông-sơn và đồ đồng ở Chiết giang, nhưng về phương diện

           nghệ thuật thì người ta thấy mối liên lạc mật thiết giữa hai

           nghệ  thuật  đồ  đồng  ấy.  Song  từ  khi  truyền  đến  miền  Bắc

           Việt-Nam  thì  kỹ-thuật  đồ  đồng  có  lẽ  đã  chịu  ít  nhiều  ảnh
   46   47   48   49   50   51   52   53   54   55   56