Page 27 - Nguồn gốc dân tộc Việt Nam
P. 27

Xét những đồ gốm và đồ đồng phát quật được ở miền

           Chiết-giang,  các  nhà  khảo-cổ-học  buộc  nghệ  thuật  của  các

           đồ  ấy  vào  một  nghệ  thuật  lớn  họ  gọi  là  nghệ  thuật  Đông-

           Sơn,  có  nhiều  đặc  điểm  tương  tự  với  nghệ  thuật  đời  Chiến

           quốc ở miền sông Hoài, những đặc điểm ấy là hình trôn ốc

           cặp đôi, và hình giây bện. Theo ý chúng tôi thì tổ quốc của

           nghệ thuật  ấy chính  là  miền Ngô-Việt.  Chính hồi  nước Ngô

           nước Việt đương cường thịnh, tại miền hạ lưu Dương-tử đã

           thành hình cái văn-hóa đồ đồng của người Ngô-Việt, có cái

           nghệ thuật gồm những đặc tính kể trên. Một mặt nghệ thuật

           ấy do sự giao thông với người Hán-tộc ở miền Bắc mà ảnh

           hưởng thành nghệ thuật Chu-mạt hay Chiến-quốc, một mặt

           thì do sự di cư của người Việt-tộc xuống Nam mà ảnh hưởng

           thành nghệ thuật Đông-sơn.


                   Bây giờ chúng ta xét qua về tính tình của người Việt mà

           người  Hán  gọi  là  Man  Di.  Người  Hàn-tộc  thường  cho  người

           Việt là khinh bạc, là trắc trở, là hiếu chiến. sắc sảo về việc

           binh  và  không  sợ  chết.  Vì  sao  người  Hán-tộc  lại  cho  người

           Việt là khinh bạc ? Một lẽ là vì, như lời chép trong sách Việt-

           tuyệt-thư, « họ ở núi mà đi đường nước, lấy thuyền làm xe,

           lấy chèo làm ngựa, đến thì như gió thoảng, đi thì khó đuổi

           theo.  »  Hai  lẽ  là,  như  lời  Sử-ký  chép,  vì  dễ  kiếm  ăn,  họ

           không lo dành dụm, bon chen để phòng xa, chỉ ăn sổi ở thì

           qua ngày tháng… Người Hán-tộc cho họ là trắc trở hiếu chiến

           là  vì  người  Việt  không  những  thường  chống  cự  kịch  liệt

           những cuộc xâm lăng của họ mà trong thịnh thời lại thường

           mang  cái  dã  tâm  phát  triển  lên  miền  Bắc,  cho  nên  họ  vẫn

           xem  người  Việt  là  mối  lo  thế  truyền  ở  biên  thùy  phương

           Nam. Đến như tính không sợ chết của người Việt thì chúng

           ta  có  thể  thấy  chứng  cứ  trong  cách  chết  của  quân  cảm  tử
   22   23   24   25   26   27   28   29   30   31   32