Page 113 - Đi Tìm Lẽ Sống
P. 113
18.
[12]
Rainer Maria Rilke (1875 - 1926): Nhà thơ người Áo viết bằng tiếng
Đức, được xem là một trong những nhà thơ lớn nhất của thế kỷ 20.
[13]
Tình cờ tôi được biết thêm một chuyện thú vị liên quan đến vị chỉ huy
thuộc đội lính SS này, qua đó cho thấy ông được các tù nhân Do Thái trong
trại tập trung rất kính trọng. Sau khi chiến tranh kết thúc, quân đội Mỹ đến
giải phóng cho các tù nhân trong trại tập trung của chúng tôi. Ba tù nhân Do
Thái gốc Hung đã giấu vị chỉ huy này trong một khu rừng ở Bavaria. Sau đó,
họ đến báo cáo với vị sĩ quan chỉ huy quân đội Mỹ phụ trách khu vực của
chúng tôi - vị này đang tìm mọi cách truy lùng người chỉ huy thuộc đội lính
SS kia - rằng họ sẽ giao nộp vị chỉ huy SS với điều kiện: vị chỉ huy quân đội
Mỹ phải cam kết là sẽ bảo đảm an toàn tính mạng cho vị trưởng trại kia. Sau
một hồi suy nghĩ, người chỉ huy phía bên quân Mỹ cuối cùng cũng đồng ý
với ba tù nhân Do Thái gốc Hung kia. Và trên thực tế, vị chỉ huy quân đội
Mỹ không chỉ thực hiện đúng lời hứa của mình mà người cựu chỉ huy SS của
trại chúng tôi còn được phục chức, bởi vì ông ấy đã giám sát việc thu gom
tất cả quần áo, trang phục từ các thôn làng tại Bavaria, sau đó phân phát cho
tất cả tù nhân chúng tôi. Lúc đó chúng tôi vẫn khoác trên mình những bộ
quần áo chúng tôi được kế thừa từ những người bạn tù đã nằm xuống vĩnh
viễn tại Auschwitz, họ đã không may mắn như chúng tôi, họ đã không thể
đợi được đến ngày này, đó là những người đã bị đưa thẳng đến lò hơi ngạt
khi vừa bước xuống sân ga xe lửa ngay buổi sáng đầu tiên đến trại.(Chú
thích của tác giả)
[14]
Đó là phiên bản gốc cuốn sách đầu tiên của tôi, bản dịch tiếng Anh đã
được Alfred A. Knopf, New York xuất bản năm 1955 với tựa đề The Doctor
and the Soul: An Introduction to Logotherapy (Bác sĩ và tâm hồn: Giới thiệu
về Liệu pháp ý nghĩa). (Chú thích của tác giả)
[15]
Hiện tượng phụ (Epiphenomenon): Một hiện tượng xuất hiện như là
kết quả kéo theo của một hiện tượng chính xảy ra trước đó. (Chú thích của
tác giả)
[16]
“Logotherapy and Existential Analysis”, Acta Psychotherapeutica, 6
(1958), trang 193-204. (Chú thích của tác giả)
[17]
Kinh cầu nguyện cho người chết của người Do Thái. (Chú thích của
tác giả)
[18]
“Người đã đếm thấy sự trăn trở của con; người đã giữ nước mắt của
con trong cái bình của người! Chúng không ở trong sách của người sao?”