Page 115 - Đi Tìm Lẽ Sống
P. 115

trở nên âm vang hơn cho dù chứng rối loạn thần kinh có thể không bao giờ
           biến mất hoàn toàn” (trích dẫn trang 95). (Chú thích của tác giả)

               [29]
                    Tác giả đã lý giải ở phần trên, rằng ngay từ buổi bình minh của lịch sử
           nhân loại, loài người đã mất đi một số bản năng cơ bản của loài thú; đến các
           giai đoạn sau này, những truyền thống nhằm củng cố hành vi của con người

           cũng mất dần; rồi quá trình tự động hoá tưởng chừng sẽ giúp con người có
           thêm thời gian nghỉ ngơi, bớt phải lao động vất vả nhưng đáng tiếc là nhiều
           người không biết làm gì với quỹ thời gian nhàn rỗi này. Thế là họ cảm thấy
           cuộc sống thật trống trải, vô vị. (Chú thích của người dịch)


               [30]
                     “Value  Diemensions  in  Teaching”,  phim  do  tập  đoàn  Hollywood
           Animators sản xuất, dành cho Hiệp hội các trường Cao đẳng California.


               [31]
                    “Bức màn sắt”: Thuật ngữ chính trị chỉ sự phân chia ranh giới về địa
           lý và tư tưởng đã chia châu Âu thành hai phần riêng biệt (khối các nước tư

           bản chủ nghĩa và khối các nước xã hội chủ nghĩa) trong thời kỳ từ sau Thế
           chiến thư hai 1945 đến cuối cuộc Chiến tranh lạnh vào năm 1991. (Chú thích
           của người dịch)


               [32]
                    Chương này dựa trên một bài diễn văn tôi đã trình bày tại Hội nghị thế
           giới lần thứ ba về Liệu pháp ý nghĩa, Đại học Regensburg, Tây Đức, tháng

           6/1983. (Chú thích của tác giả)

               [33]
                    Basic Book, New York, 1980, trang 448. (Chú thích của tác giả)

               [34]
                       “Wirtschafskrise          und      Seelenleben        vom       Standpunkt         des
           Jugendberaters”, Sozialärztliche Rundschau, vol 4, (1933), trang 43-46. (Chú
           thích của tác giả)

               [35]
                    Carolyn Wood Sherif (1922 - 1982): Chuyên gia tâm lý học xã hội nổi
           tiếng người Mỹ, dựa trên các kết quả nghiên cứu tâm lý đám đông, bà và ông
           Muzafer Sherif (chồng bà) là những người đi tiên phong trong việc thiết lập
           những biện pháp kỷ luật xã hội nhằm xây dựng một cộng đồng ngày càng tốt
           đẹp hơn.


               [36]
                    Để biết thêm các thông tin khác về thí nghiệm này, xem Viktor E.
           Frankl, The Unconsious God (Thượng đế Vô thức), New York và Schuster,
           1978, trang 140, và Viktor E. Frankl, The Unheart Cry for Meaning (Khát
           khao âm ỉ về ý nghĩa), New York, Simon và Schuster, 1978, trang 36. (Chú
           thích của tác giả)


               [37]
                     Xem  Annemarie  von  Forstmeyer,  The  Will  to  Meaning  as  a
   110   111   112   113   114   115   116   117   118