Page 101 - Đi Tìm Lẽ Sống
P. 101

tội lỗi của một người đồng nghĩa với việc biện hộ cho tội lỗi của người đó và
           xem người đó không phải một người có quyền và có trách nhiệm mà chỉ là
           một cỗ máy cần được sửa chữa. Thậm chí chính những người phạm tội cũng

           căm ghét cách đối xử này và thích chịu trách nhiệm cho các hành vi của họ
           hơn. Trong một lá thư mà tôi nhận được từ một tù nhân bị giam trong trại cải
           tạo ở Illinois, anh hối hận viết: “Phạm nhân không bao giờ có được một cơ
           hội để biện hộ cho mình. Người ta đưa ra nhiều lý do để anh ta lựa chọn. Xã
           hội bị lên án và trong nhiều trường hợp, họ còn đổ lỗi cho nạn nhân”. Hơn

           nữa, khi tôi nói chuyện với những người tù ở San Quentin, tôi bảo họ rằng
           “Các anh cũng là con người giống như tôi, và bởi vì các anh đã tự ý lựa chọn
           hành vi vi phạm luật pháp nên các anh trở thành người có tội. Tuy nhiên, bây

           giờ các anh cần phải có trách nhiệm vượt qua lỗi lầm này bằng cách vượt lên
           chính mình, thay đổi vì điều tốt đẹp hơn”             [51] . Họ hiểu được vấn đề. Sau đó,
           tôi nhận được một tin nhắn từ Frankl E.W., một cựu tù nhân; anh ấy nói rằng

           anh “đã tham gia điều trị bằng liệu pháp ý nghĩa theo nhóm dành cho những
           người từng phạm tội nghiêm trọng. Nay, chúng tôi là 27 con người mới và
           khoẻ mạnh. Hiện chúng tôi đã thoát khỏi cảnh tù tội nhờ có sức mạnh tập
           thể, hỗ trợ lẫn nhau giữa những người cùng tham gia trong nhóm điều trị đầu

           tiên. Duy chỉ có một người trở lại khám - nhưng giờ anh ấy cũng đã được tự
           do”  [52] .


               Về khái niệm tội lỗi tập thể (collective guilt), cá nhân tôi nghĩ rằng việc
           một người phải chịu trách nhiệm cho hành vi của một người khác hoặc của
           tập thể là điều hoàn toàn phi lý. Kể từ Thế chiến thứ hai kết thúc, tôi chưa
           bao giờ cảm thấy mệt mỏi và mất hứng thú khi tham gia những hoạt động

           tranh luận công khai nhằm phản bác quan niệm tội lỗi tập thể                   [53] . Tuy nhiên,
           đôi khi phải vận dụng nhiều kỹ năng sư phạm để giúp mọi người thoát ra

           khỏi niềm tin mù quáng, thiếu suy xét của họ. Có lần một phụ nữ người Mỹ
           đã đến gặp tôi để trách: “Làm sao ông vẫn có thể viết những cuốn sách của
           ông bằng tiếng Đức, thứ ngôn ngữ của Adolf Hitler?”. Để trả lời, tôi hỏi bà
           ấy có dao trong nhà bếp không, và khi bà trả lời có, tôi đã giả bộ sợ hãi kêu

           lên: “Làm sao bà vẫn sử dụng dao sau khi có nhiều kẻ sát nhân đã dùng nó
           để đâm chết nạn nhân?”. Và bà ấy đã không còn phản đối những cuốn sách
           viết bằng tiếng Đức của tôi.

               Khía cạnh thứ ba trong “bộ ba bi kịch” là cái chết. Nhưng cái chết cũng

           có liên quan tới cả sự sống nữa, bởi vì ở bất cứ thời điểm nào thì mỗi một
           khoảnh khắc của sự sống đồng thời cũng đưa chúng ta đến gần cái chết hơn,
           và khoảnh khắc ấy sẽ không bao giờ lặp lại. Sự ngắn ngủi ấy phải chăng là

           lời nhắc nhở chúng ta hãy tận dụng từng khoảnh khắc trong cuộc sống một
           cách hữu ích nhất? Chắc chắn là như vậy, và do đó phương châm sống cũng
   96   97   98   99   100   101   102   103   104   105   106