Page 178 - Nền giáo dục của người giàu
P. 178
“Khi thấy chiếc xe tải gom rác đó,” Brian kể với tôi, “Tôi nảy ra ý tưởng
mua một chiếc xe tải nhỏ và đi… gom rác.”
Anh ấy thực hiện ngay ý tưởng của mình bằng việc mua một chiếc xe tải giá
700 đô-la và bắt đầu khởi nghiệp. Không lâu sau đó, trải qua nhiều khó khăn,
anh ấy bắt đầu thu về lợi nhuận. Anh bắt tay thành lập công ty riêng nhưng
vô cùng căng thẳng khi bị giằng xé giữa những gì học được trên lớp và ngoài
đường phố. “Tôi được trải nghiệm trực tiếp cách làm mọi việc. Tôi đang tự
giải quyết các vấn đề của chính mình thay vì nói rằng: ‘Cocacola từng gặp
vấn đề về marketing và phân phối, đây là cách họ đã giải quyết những khó
khăn này.’ Đó thực sự là một sự khác biệt lớn và cũng là vấn đề mà nhiều
người chưa tìm được cách tháo gỡ. Những nỗ lực tự vươn lên của tôi rất thực
tế, tôi học hỏi bằng việc tự mắc lỗi và sửa sai, thay vì đọc về các lỗi lầm của
người khác. Tôi tự mình mắc lỗi và nói: ‘Được rồi, xin chức mừng! Khó
khăn tiếp nữa.’”
Cuối cùng, Brian quyết định học hỏi qua công việc kinh doanh thực tế của
mình thay vì đến trường. Anh quyết định bỏ học để tập trung toàn bộ vào
công việc đang ăn nên làm ra của mình. “Cha tôi là một bác sỹ phẫu thuật
cấy ghép gan. Ông ấy kỳ vọng tôi sẽ theo nghề ông hoặc ít nhất làm việc gì
đó liên quan đến học thuật hoặc nghề nào đó được xã hội tôn trọng. Khi tôi
nói mình sẽ bỏ học và trở thành người quét rác toàn thời gian, ông ấy đã nổi
giận. Nhưng cuối cùng ông nói: “Được rồi, con biết phải làm gì và ta tin con.
Con lớn rồi và phải chịu trách nhiệm quyết định cuộc đời mình’.”
Đó là thông điệp của toàn chương này. Những người có tư duy làm chủ chắc
chắn rằng mỗi trải nghiệm họ có, cho dù là thử thách chăng nữa, đều là cơ
hội để họ mở rộng việc học hỏi, năng lực và khả năng lãnh đạo. Họ không né
tránh trách nhiệm, họ chịu trách nhiệm tìm kiếm những vị trí có trách nhiệm
lớn hơn.
Brian liên tục mắc sai lầm với công việc kinh doanh của mình và học hỏi từ
chúng, tiếp tục phát triển từng bước trong vai trò một doanh nhân, một nhà
lãnh đạo. “Tôi đang đối mặt với trách nhiệm điều hành doanh nghiệp và
phục vụ khách hàng. Tôi đang học cách tổ chức quản lý một doanh nghiệp,
thực hiện các cuộc điện thoại, giải quyết công việc và tìm hiểu về dịch vụ
khách hàng. Tôi đang học cách marketing doanh nghiệp mình và chịu trách
nhiệm với chính những hành động của bản thân, với suy nghĩ rằng: “Tôi có
một công ty cần mở rộng và chẳng có cuộc điện thoại đặt hàng nào cả. Tôi sẽ
phải làm gì bây giờ?”