Page 173 - Nền giáo dục của người giàu
P. 173

đại học ngày nay) hoặc đổi những thứ vớ vẩn để lấy tiền của người khác
           (điều thường thấy trong những tổ chức phi lợi nhuận, chính phủ hay tập đoàn
           mà các trường đại học sử dụng như là một minh chứng cho thành quả đào

           tạo), không bao giờ là công thức cho sự an toàn về tài chính lâu dài. Tư duy
           làm chủ liên quan đến việc tập trung vào hiệu quả thay vì kết quả, đóng góp
           thay vì quyền hành, được áp dụng vào chính những nỗ lực tự học hỏi ở chính
           doanh nghiệp hoặc nơi làm việc của bạn, mới là công thức hoàn hảo nhất.


           Phân loại công việc theo nhu cầu đối lập với yêu cầu



           Nếu bạn tìm kiếm và quan tâm đến nhu cầu trong một tình huống thay vì yêu
           cầu của sếp, đồng nghiệp hay khách hàng, bạn sẽ luôn là người đầu tiên được
           đề bạt, người đầu tiên giành được vụ làm ăn/dự án mới và là người cuối cùng

           bị sa thải.


           Russell Simmons, một doanh nhân tỷ phú nói với tôi rằng: “Hãy tìm kiếm
           nhu cầu của mọi người trong tổ chức và cho họ lời khuyên. “Tôi sẽ sửa chữa
           vấn đề này” mới là cách mà các doanh nhân suy nghĩ. Bạn nhận được tiền
           lương dựa trên số lượng vấn đề bạn có thể giải quyết và mọi người sẽ vây

           xung quanh bạn. Nếu bạn hiểu công việc của sếp hơn chính bản thân họ thì
           sếp sẽ kỳ vọng vào bạn hơn nữa. Bạn có thể bắt đầu học hỏi những khía cạnh
           khác của công việc mà sếp bạn chưa biết tới. Người giải quyết các vấn đề,

           trải nghiệm tài lãnh đạo và ý tưởng sáng tạo ở tầm thấp sẽ không thể tiến đến
           vị trí cao nhất, thậm chí còn không thể thăng tiến được.”


           Thật đáng buồn, hệ thống giáo dục của chúng ta, với hiện trạng ngày nay, là
           hàng loạt những tiết học thiếu thực tế dựa trên yêu cầu của một nhà chức
           trách nào đó. Điều này đối lập hoàn toàn với thành công thực tế.



           Russell Ackoff, giáo sư chuyên ngành quản lý trường Wharton, đã viết:
           “Mọi đứa trẻ từ bé đã được dạy rằng khi ở trường, nếu được thầy cô hỏi,
           chúng phải tự trả lời câu hỏi: Thầy cô muốn câu trả lời nào? Bằng việc đưa

           ra câu trả lời mà giáo viên mong muốn, bạn học và được lên lớp. Tuy nhiên,
           vấn đề là những câu trả lời đó, chẳng có chút sáng tạo vì nó đã có sẵn rồi.
           Điều chúng ta cần làm với bọn trẻ là khiến chúng đưa ra câu trả lời mà chúng
           ta không ngờ đến – thể hiện rõ sự sáng tạo. Thế nhưng chúng ta giết chết sự
           sáng tạo ấy trong chính trường học.”



           Để thành công trong thế kỷ XXI, bạn cần tự trau dồi cho bản thân thoát khỏi
           thói quen cũ, loại bỏ thói quen làm theo yêu cầu của các thầy cô giáo, loại bỏ
           hy vọng càng tích lũy được nhiều kiến thức và làm hài lòng thầy cô, bạn sẽ
   168   169   170   171   172   173   174   175   176   177   178