Page 171 - Nền giáo dục của người giàu
P. 171
đô-la, là một minh chứng sống cho tư duy tập trung vào hiệu quả thay vì kết
quả. Scott học Đại học Illinois ở Urbanna Chanpaign vào cuối những năm
1990, với định hướng trở thành chuyên gia về công nghệ máy tính. Bên cạnh
việc học, anh ấy bắt đầu tự học về HTML (ngôn ngữ đánh dấu siêu văn bản).
Ngay sau đó, anh ấy áp dụng chúng và tìm được công việc chuyên viên web,
tiếp đến là thành lập các công ty web khác nhau bao gồm một công ty quảng
cáo trên web với bạn đồng môn tại trường đại học, Max Levchin (người sau
này tiếp tục đồng sáng lập ra PayPal.)
“Chúng ta nói với bọn trẻ rằng trường học rất quan trọng, và phần lớn bọn
trẻ, bao gồm cả chính chúng ta, tin tưởng vào việc học nữa, học mãi trong
nền giáo dục chính thức với quan điểm rằng “đây là điều quan trọng nhất thế
giới.”
“Vấn đề là đến một lúc nào đó, quan điểm này giống như một vách núi dẫn
vào hẻm cụt. Bạn cứ tự động viên rằng: “Học tốt ở trường! Hãy học tốt ở
trường! Hãy học tốt ở trường!” và khi bước chân ra trường, tôi nhận ra rằng:
“Ôi, thực sự, trường học quá xa thực tế, bạn chẳng kiếm sống nổi nhờ học
giỏi ở trường và thậm chí không nuôi nổi bản thân!” Đó là con đường có thể
dẫn đến đâu đó nhưng cũng có thể không. Đối với nhiều người, điều đó thực
sự đáng thất vọng. Bởi họ có nghĩa vụ bước đi trên con đường đã định, hoàn
thành chương trình học trung học, đi học đại học, nhận bằng và khấp khởi
mừng thầm: “Thật tuyệt vời, đã đến lúc ngồi mát ăn bát vàng!”
“Nhưng viễn cảnh đó không dành cho thế giới thực ngoài kia. Tôi nhanh
chóng nhận ra điều này khi hàng ngày đi học, nghe hàng mớ kiến thức lý
thuyết, sáo rỗng và đến tối trở về với công việc kinh doanh. Công việc kinh
doanh mới là những gì đang diễn ra trong đời thực, là cách mọi người kiếm
tiền: Bạn tạo ra một thứ gì đó mà khách hàng muốn mua. Vì thế, hãy quan
sát cách Scott tập trung vào việc đóng góp công sức để đạt được hiệu quả
thay vì quyền hành và kết quả như thế nào. Đây chính là tư duy làm chủ
trong công việc.
“Tôi nhận ra kinh doanh là cách giúp tôi đạt được mục đích của mình. Tôi
luôn giữ các mục tiêu bên mình với suy nghĩ: Ồ, tôi có rất nhiều mục tiêu từ
khi còn là một đứa trẻ và sau này là những mục tiêu liên quan đến việc tạo ra
các sản phẩm và công việc làm ăn mới. Kinh doanh nhanh chóng trở thành
nơi tôi học được tất cả các kỹ năng thực tế hỗ trợ tôi trong suốt phần đời còn
lại, còn những thứ tôi học được ở trường không biết có giúp ích gì cho tôi
hay người nào khác không. Việc tham gia vào thương trường dù sớm hay
muộn, khác xa so với việc thoát khỏi những ảo tưởng về nền giáo dục xa rời