Page 105 - Nền giáo dục của người giàu
P. 105
với bạn hay không, thì chắc chắn chúng không phải là những ẩn số khó giải.
Thực tế, trở ngại này quá đơn giản đối với các nhà marketing, nhân viên kinh
doanh và các lãnh đạo đến mức bạn hoàn toàn có thể nhận được điểm xuất
sắc trong các lớp học kỹ năng này.
Học kinh doanh chỉ nhờ đọc một cuốn sách
Bây giờ, tôi sẽ hướng dẫn bạn tự học các kỹ năng bán hàng chuẩn mực và có
tích hợp cao bằng việc kể cho bạn một câu chuyện về cách tôi đã học bán
hàng.
Từ khi còn bé đến năm 20 tuổi, tôi luôn ôm lấy quan điểm giống như người
phóng viên trong câu chuyện của Kiyosaki ở phần trên. Năm 15 tuổi, tôi bắt
đầu suy nghĩ cực đoan hơn và tích lũy những ý tưởng và quan điểm ngày
càng đẩy tôi ra xa khỏi xã hội tư bản chính thống. Đầu tiên, đó là thói quen
ăn chay, ăn chay hoàn toàn, tôn sùng đạo Phật, quyền bình đẳng trong môi
trường sống, sinh thái học, tiếp đến là chủ nghĩa cá nhân và cuối cùng là kết
hợp tất cả các quan điểm trên. Tôi không muốn cố giải thích các thuật ngữ
này là gì nhưng thành thực mà nói, suốt tuổi thanh niên, tôi thực sự không tin
vào giá trị của việc học kinh doanh.
Dần dần, tôi bắt đầu từ bỏ một vài suy nghĩ khắt khe của hệ thống tâm linh
này. Thời điểm khủng hoảng và suy thoái diễn ra khi tôi gần 30 tuổi, khi tôi
gần như vỡ mộng với văn chương và chợt nhận ra mình cần phải thôi vờ vịt
rằng tiền bạc chỉ là phù du và bắt đầu học cách kiếm tiền.
Ở tuổi 31, tôi hoàn toàn ổn định về tiền bạc và tự chu cấp được cho bản thân
nhờ công việc viết lời giới thiệu sách. Nhưng tôi vẫn chưa thực sự học được
gì về kinh doanh. Tôi vẫn dõi theo lời chỉ dẫn của Bryan: Liệu tôi có một
chuyên môn giỏi đủ để khiến mọi người muốn móc hầu bao ra mua nó chưa?
Tôi sẽ không buộc mọi người mua những gì mà họ thực sự không muốn.
Tôi và phần lớn những người ác cảm với kinh doanh vẫn không nhận ra
khoảng cách rất lớn giữa việc treo biển hiệu của bạn lên và hy vọng khách
hàng sẽ xuất hiện với việc buộc và lôi kéo mọi người mua những thứ mà họ
không muốn. Hầu hết mọi người vì nhiều lý do không muốn bị buộc phải
mua hay lôi kéo mua hàng. Nhưng họ nghĩ sự lựa chọn khác duy nhất là treo
biển hiệu của bạn lên và cầu nguyện, vì thế cách họ quảng bá chính mình là
“há miệng chờ sung.” Thật sai lầm! Giữa việc ép buộc người khác và chờ
đợi khách hàng đến có rất nhiều khoảng cách. Còn nhiều lựa chọn vừa giúp
bạn mang về các vụ làm ăn, vừa trao đổi cũng như thể hiện sự hoàn thiện và