Page 110 - Nền giáo dục của người giàu
P. 110
và Stanford, mỗi trường cung cấp khoảng 400 tiết học. Trong 400 tiết học
đó, không có một tiết nào về kinh doanh. Wharton có một lớp về quản lý
nguồn lực kinh doanh nhưng chẳng có lớp nào về kinh doanh cơ bản cả.
Nếu bạn gặp gỡ các tỷ phú và triệu phú và hỏi họ rằng: “Kinh doanh quan
trọng như thế nào đối với quá trình xây dựng doanh nghiệp?”, bạn sẽ nhận
được câu trả lời: kinh doanh là một nửa doanh nghiệp. Nhưng không trường
hàng đầu nào dạy về nó cả dù nó rất cần thiết. Vì thế hoàn toàn không có sự
kết nối giữa đời thực và những gì chúng ta học tại trường.
Không biết cách bán hàng là vấn đề rất quan trọng. Trường học dạy bạn kỹ
năng nhưng không dạy chúng ta bán hay marketing các kỹ năng này. Vì thế
một nhà thiết kế đồ họa nói rằng: “Tôi thiết kế đồ họa giỏi nhưng phải tự học
kinh doanh” hay một bác sỹ chuyên khoa nói: “Tôi giỏi chữa bệnh nhưng
phải tự tập mở phòng khám.”
Họ thường dễ nản lòng. Họ muốn kiểm soát công việc và tương lai của chính
mình. Họ nghĩ: “Tôi làm việc cho một người và anh ta trả tôi 20 đô-la một
giờ để làm bất cứ việc gì. Và anh ta thu của bệnh nhân 80 đô-la một giờ.” Họ
thấy thực tế đó và nghĩ: “Gã đó kiếm được 60 đô-la một giờ trên sức lao
động của mình! Hắn biến mình thành con lừa. Tôi phát chán lên với điều đó,
tôi sẽ đầu tư kinh doanh thay vì kiếm 20 đô-la một giờ, tôi sẽ kiếm được 80
đô-la.”
Vì thế người đó mở một cửa hàng in danh thiếp. Cửa hàng khai trương và
chuyện gì xảy ra trong ngày đầu tiên?
Chẳng có gì cả.
Họ hiểu ra chủ doanh nghiệp là người đưa ra phương pháp thu hút khách
hàng, nếu không, còn lâu bạn mới kiếm được tiền. Nó đáng giá 60 đô-la. Đó
là lý do tại sao chủ doanh nghiệp có được 60 đô-la đó. Các nhân viên cho
rằng ông chủ đã đánh cắp số tiền đó của họ cho đến khi họ tự đầu tư kinh
doanh, cố gắng trụ lại một hai năm, nhưng không nỗ lực học hỏi các kỹ năng
bán hàng và marketing và cuối cùng, họ từ bỏ và quay lại kiếp làm thuê.
Bạn sẽ thấy hầu hết những người thành công trong lĩnh vực của họ đều rất
giỏi bán hàng, bán các ý tưởng, bán khả năng thu hút khách hàng hay bán
khả năng tuyển dụng những người có thể hỗ trợ tầm nhìn của họ. Thật khó
tưởng tượng nếu một công ty thành công mà không có ai đó giỏi bán hàng.
Kỹ năng cần thiết đó có được qua học hỏi kinh nghiệm trực tiếp, xin ý kiến