Page 101 - Nền giáo dục của người giàu
P. 101
đích mỗi tối có được 30 lời từ chối. Tốc độ thất bại càng nhanh, tôi càng
thành công hơn nữa ở Xerox.”
Bạn không thể cho vào đầu bất cứ điều gì về kinh doanh cho đến khi tư
tưởng “kinh doanh không xứng tầm với tôi” bị loại bỏ hoàn toàn khỏi đầu
bạn. Vì thế, ngay cả khi mũi bạn phổng lên với 1, 2 bằng đại học nhưng bạn
vẫn có ý tưởng học kinh doanh, tôi sẽ chia sẻ với bạn một cuộc nói chuyện
nho nhỏ với Bryan, người tự tôi rèn các kỹ năng kinh doanh suốt tuổi 20 của
mình (đó là một trong những lý do tại sao anh ấy thành công đến thế) và dạy
tôi nhiều điều về kinh doanh. Tôi nghĩ cuộc nói chuyện này hoàn toàn thích
hợp với nội dung chúng ta thảo luận từ đầu cuốn sách này.
Chuyện hoang đường về nền giáo dục đại học của Bryan Franklin
Có một chuyện hoang đường về sự nghiệp và tiền bạc mà hầu hết chúng ta ai
cũng gặp phải. Lý do câu chuyện này tồn tại trong cuộc sống của chúng ta là
do nó đặt ngoài bộ máy marketing của nền giáo dục đại học.
Người ta ảo tưởng rằng nếu bạn giỏi chuyên môn hơn, nếu bạn làm tốt công
việc của mình hơn, bạn sẽ thành công. Vì thế nếu bạn là một bác sỹ và trở
thành một bác sỹ giỏi hơn những người khác (bằng việc chọn trường tốt, học
hành chăm chỉ, v.v…), thì bạn sẽ là một bác sỹ thành công hơn. Nếu bạn là
một thợ máy và trở thành một thợ máy giỏi hơn, bạn sẽ là một thợ máy thành
công hơn. Nếu bạn là một kỹ sư phần mềm và trở thành kỹ sư phần mềm
giỏi hơn, bạn sẽ là một kỹ sư phần mềm thành công hơn.
Thật hoang đường! Tại sao bộ máy giáo dục đại học lại muốn chúng ta tin
vào chuyện hoang đường này? Họ đang bán thứ quái quỷ gì trong tất cả các
chương trình đào tạo chuyên nghiệp và bằng cấp? Họ bán tư tưởng “Hãy giỏi
chuyên môn của bạn hơn nữa và chỉ cần tham gia chương trình học tuyệt vời
của chúng tôi!”
Thế nhưng, nếu liệt kê ra những người giỏi nhất thế giới ở một nghề cụ thể
nào đó như y học, luật, văn học, âm nhạc, quản lý doanh nghiệp, diễn xuất
hay bất cứ ngành nghề nào, bạn sẽ thấy thành công của họ đều vượt dự tính.
Một số thành công vượt trội, một số thậm chí chẳng có một xu dính túi. Bạn
có thể lọc ra các diễn viên xuất sắc nhất thế giới theo tiêu chí chuyên môn và
chỉ vài người trong số họ là siêu sao. Vài người trong số họ đang phục vụ
bạn khi bạn cần menu trong một nhà hàng nào đó.
Nếu bạn nhóm những người thành công nhất trong ngành này vào một nhóm,