Page 96 - Nền giáo dục của người giàu
P. 96
“Tôi không nghĩ đó là ‘thành lập công ty’. Tôi chỉ làm công việc quảng cáo.
Công việc bắt đầu phát triển và tôi thuê thêm một vài người. Tôi không làm
theo cách người ta thường làm ngày nay với một kế hoạch kinh doanh lớn và
rất nhiều tiền đầu tư. Nó chỉ là… mở rộng quy mô thôi.” Lynda đã rời công
ty lớn hơn đó và thành lập một hãng quảng cáo của riêng mình khi mới 19
tuổi, Lynda Limited. Công ty đã thu được rất nhiều lợi nhuận từ khi thành
lập và chỉ một vài năm sau, chính cô ấy đã phỏng vấn tuyển dụng một trong
những người từng từ chối tuyển dụng cô ấy khi vừa tốt nghiệp trung học vì
lý do cô chưa có bằng đại học.
Lynda (http://www.lyndaresnick.com) đã chứng minh cho mọi người thấy
mình là một trong những bậc thầy marketing vĩ đại trong lịch sử. Bạn đã
từng uống chai vang đen POM hương vị hoa quả chưa? Đó là sản phẩm sáng
tạo tuyệt vời của Lynda. Hiếm ai nghe về cây lựu và nước ép lựu cho tới khi
Lynda xuất hiện. Hiện nay, thứ thức uống này nhan nhản ở các siêu thị trên
toàn nước Mỹ. Cô ấy có một chuỗi những sự kiện nổi tiếng như thế trong
suốt sự nghiệp của mình.
Trong cuốn sách Rubies In the Orchard (Tạm dịch: Ruby trong vườn quả),
Lynda đã phát triển nền tảng mà chúng tôi bàn đến trong chương này.
Marketing hiệu quả không phải là ép khách hàng mua sản phẩm hoặc sử
dụng dịch vụ mà là lắng nghe khách hàng, là cảm thông sâu sắc chứ không
phải là nỗ lực hời hợt:
Bởi vì thời gian học đại học của tôi chỉ được tính bằng tháng… nên tôi
không được học về marketing chính thống. Mọi thứ tôi biết về marketing đều
qua công việc này. Việc không được đào tạo bài bản có thể kìm hãm sự
nghiệp trong lĩnh vực vật lý hạt nhân chứ không thể ngăn cản tôi đến với
marketing. Bạn không thể học được cách trở thành nhà marketing xuất sắc
thông qua sách vở…
Bài học quan trọng nhất là tự học hỏi. Cuối cùng, tất cả marketing chỉ là lắng
nghe. Nếu bạn không lắng nghe, không quan tâm, bạn sẽ không bao giờ trở
thành nhà marketing giỏi. Giống như việc muốn trở thành một người bạn tốt,
bạn phải là một người biết quan tâm, lắng nghe, luôn thấu hiểu mong muốn
của người khác. Phần còn lại gồm các nghiên cứu marketing, phân tích về số
liệu, kinh tế học và tài chính thực sự là các công cụ quan trọng nhưng cuối
cùng, bạn phải sử dụng tất cả những thông tin đó để thể hiện bản năng con
người của chính bạn. Đó là nơi các phán đoán logic của chính bạn và sự cảm
thông xuất hiện.