Page 90 - Đi Tìm Lẽ Sống
P. 90
và cuối cùng bị suy yếu. Trong trường hợp may mắn, bệnh nhân không
những thành công trong việc giễu cợt với nỗi lo sợ trong tâm trí mà còn hoàn
toàn lãng quên điều bấy lâu vẫn ám ảnh tâm trí họ [28] .
Như đã thấy, chứng hồi hộp âu lo phải được khắc phục bằng suy nghĩ đảo
nghịch; việc quá tập trung cũng như phản ứng thái quá phải được giảm thiểu.
Tuy nhiên như vậy vẫn chưa đủ, người bệnh cần hướng về một mong ước và
nhiệm vụ cụ thể trong đời thì bệnh mới được chữa trị dứt điểm.
Không phải sự lo lắng thái quá của người bệnh - thương xót hay phó mặc
bản thân trước căn bệnh - phá hỏng quá trình chữa trị, mà phương thức chữa
trị hiệu nghiệm nhất là bệnh nhân phải tự trải nghiệm suy nghĩ nghịch đảo và
tự xác định ý nghĩa cuộc đời mình.
Chứng rối loạn thần kinh tập thể
Mỗi giai đoạn, mỗi thời kỳ sẽ có chung một số biểu hiện về chứng rối
loạn thần kinh tập thể, và ở mỗi thời kỳ cũng cần một phương pháp điều trị
tâm lý riêng phù hợp [29] . Như vậy, trạng thái tồn tại chân không (với biểu
hiện như: chán nản, trầm cảm, nghiện ngập…) - nguyên nhân chủ yếu khiến
chứng rối loạn thần kinh ngày càng gia tăng hiện nay - có thể được xem như
một hình thái riêng của thuyết hư vô; bởi vì thuyết hư vô cho rằng sự tồn tại
là vô nghĩa. Tuy nhiên, liệu pháp tâm lý sẽ không thể nào giải quyết được
các biến thể của tình trạng tồn tại chân không trên bình diện rộng nếu nó
không tách mình khỏi tầm ảnh hưởng của các xu thế đương thời trong triết lý
hư vô; mặt khác liệu pháp tâm lý chủ yếu được sử dụng để mô tả triệu chứng
của chứng rối loạn thần kinh trên diện rộng chứ nó không phải là một
phương pháp điều trị. Do đó, liệu pháp tâm lý không chỉ phản ánh thuyết hư
vô mà nó còn vô tình chuyển đến cho bệnh nhân một hình ảnh “xộc xệch”,
bóp méo bản chất con người hơn là một bức tranh tả thực về con người.
Trước hết, lời giáo huấn cho rằng con người “không có gì ngoài hư vô” là
khá nguy hiểm, bởi vì học thuyết này cho rằng con người không là gì hết mà
chỉ là kết quả từ các điều kiện sinh học, tâm lý và xã hội, hoặc là sản phẩm
của sự di truyền và môi trường. Quan điểm về con người như vậy khiến bệnh
nhân tin vào điều mà họ muốn tin, tức là họ vừa là con cờ và vừa là nạn nhân
của những ảnh hưởng bên ngoài hoặc các hoàn cảnh bên trong. Thuyết định
mệnh càng được củng cố khi phương pháp điều trị tâm lý phủ nhận thực tế
rằng con người là những sinh thể tự do.
Một cá nhân sinh học đúng là có đời sống hữu hạn và do đó, chắc chắn sự
tự do của con người là có giới hạn. Nhưng ở đây không đề cập đến tự do với
nghĩa năng lực thoát khỏi hoàn cảnh, mà chính là thái độ tự do trước mọi