Page 84 - Đi Tìm Lẽ Sống
P. 84

việc lý trí của anh ta bất lực trong việc nắm bắt đầy đủ ý nghĩa của cuộc
           sống. Logos (Ý nghĩa) bao hàm ý nghĩa sâu xa hơn là logic.

               Nếu nhà tâm lý không hiểu được khái niệm ý nghĩa tối thượng thì không

           sớm thì muộn người đó sẽ phải lúng túng trước các bệnh nhân của mình,
           giống như tôi đã từng gặp khi đứa con gái 6 tuổi của mình hỏi: “Tại sao
           chúng ta nói Chúa nhân từ ạ?”. Lúc đó tôi đã trả lời rằng: “Nhiều tuần trước,

           con bị sởi, và rồi Chúa nhân từ đã cho con khỏi bệnh”. Tuy nhiên, con bé
           không đồng ý, nó bắt bẻ: “Bố, Bố đừng quên rằng Chúa đã gửi bệnh sởi tới
           cho con trước đấy!”.

               Tuy nhiên, khi một bệnh nhân có đức tin vào tôn giáo thì ta có thể tiến

           hành điều trị với hiệu quả cộng hưởng từ sức mạnh tâm linh ấy. Để làm như
           vậy, bác sĩ tâm lý cần phải đặt mình vào vị trí của bệnh nhân. Đó chính là
           điều mà tôi đã từng làm khi một vị giáo sĩ Do Thái từ Đông Âu kể với tôi về
           câu chuyện của đời mình. Ông đã mất người vợ đầu và sáu đứa con trong trại

           tập trung Auschwitz, tất cả họ đều bị đưa đến phòng hơi ngạt. Người vợ sau
           của ông lại bị vô sinh. Tôi cho rằng sinh con đẻ cái không phải là ý nghĩa
           duy nhất của cuộc đời, vì nếu chỉ như thế thì cuộc sống ấy sẽ trở thành vô
           nghĩa, mà bản thân một điều gì đó tự nó đã không có ý nghĩa thì dù nó có tồn

           tại vĩnh viễn cũng vô ích. Tuy nhiên, vị giáo sĩ nói với quan điểm Do Thái
           giáo chính thống đã tuyệt vọng khi cho rằng không có con trai thì sẽ không
           có ai đọc kinh Kaddish        [17]  cho ông sau khi ông mất cả.


               Nhưng tôi không bỏ cuộc. Tôi cố gắng giúp ông bằng cách hỏi liệu ông
           có thể gặp lại các con của mình trên Thiên đường không? Tuy nhiên, câu hỏi
           của tôi đã khiến ông bật khóc, và rồi lý do thật sự cho nỗi tuyệt vọng của ông

           đã bộc lộ: ông giải thích rằng kể từ lúc các con ông - những đứa trẻ vô tội -
           chết  đi,  chúng  đã  có  chỗ  xứng  đáng  trên  Thiên  đường,  nhưng  ông  -  một
           người già nua, tội lỗi - sẽ không thể đến được nơi ấy. Tôi đáp lại: “Giáo sĩ,

           chính xác thì không có gì khó hiểu về ý nghĩa trong việc ông đã sống lâu hơn
           các con của mình cả: Chẳng phải ông đã được thanh tẩy bằng đau khổ trong
           suốt  những  năm  ấy,  để  cuối  cùng,  cho  dù  không  vô  tội  như  các  con  của
           mình, nhưng  ông cũng  đã  trở nên  xứng  đáng  để  được  gặp  lại  chúng  trên
           Thiên đường hay sao? Không phải điều này đã được ghi trong Thánh Vịnh,

           rằng Thượng Đế lưu giữ tất cả nước mắt của loài người hay sao?                      [18]  Vì vậy,
           có thể nói không có sự đau khổ nào là vô ích cả”. Lần đầu tiên trong nhiều

           năm, ông đã tìm thấy sự thanh thản từ nỗi đau của mình qua một cách nhìn
           mới mà tôi đã gợi mở cho ông ấy.

               Cuộc sống ngắn ngủi


               Những điều dường như có thể tước đoạt ý nghĩa cuộc sống của con người
   79   80   81   82   83   84   85   86   87   88   89