Page 34 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 34
Microsoft không ngừng nỗ lực đưa ra nhiều phiên bản phần mềm
cho mỗi loại nhằm tăng thêm khách hàng tiềm năng, mở rộng thị
trường quốc tế và đáp ứng được nhu cầu của các ổ cứng khác nhau.
Người sử dụng phần mềm của Microsoft luôn khen ngợi công ty vì
cách phân chia rạch ròi này. Đó cũng là một trong những sách lược
cạnh tranh hàng đầu của Microsoft, mỗi nhân viên Microsoft luôn
luôn khắc ghi điều này.
Ví dụ: phần mềm Word thì có đến 10 phiên bản khác nhau kể cả
phiên bản Word 4.0 để thích ứng với những khu vực ngôn ngữ khác
nhau như tiếng Anh, tiếng Đức, tiếng Pháp, tiếng Tây Ban Nha và cả
khu vực Viễn Đông là tiếng Nhật, tiếng Hán, tiếng Triều Tiên. Không
những thế, phần mềm này còn phải tương thích với chương trình vận
hành Windows và Macintosh. Microsoft đã nghiên cứu ra những phần
mềm khác nhau cho khách hàng từng vùng để mỗi một vùng ngôn
ngữ đều có phiên bản Word của mình.
Việc đưa ra nhiều phiên bản Word là một ví dụ điển hình. Trong
quá trình nghiên cứu phiên bản này, các lập trình viên đã lập riêng
một hồ sơ giải thích những từ chuyên ngành dành cho ngôn ngữ của
mỗi sản phẩm. Việc làm ấy đã đơn giản hóa lượng công việc của
những lập trình viên, họ chỉ cần thông qua phần dịch của nội dung
thuộc hồ sơ này thành tiếng nước ngoài là hoàn thành công việc. Như
vậy, các lập trình viên có thể tập trung vào lập trình mà không phải
quan tâm đến phần ngôn ngữ. Trong tất cả các phiên bản đều có
những phần san sẻ chung, tức là bản mô phạm chung.
Trong một số trường hợp đặc biệt, ngôn ngữ của một số khu vực
muốn dịch cần phải xem xét đến yếu tố văn hóa của khu vực ấy.
Những phần dịch ngôn ngữ như vậy sẽ được tiến hành trong giai
đoạn sắp hoàn thành việc nghiên cứu sản phẩm. Những lập trình viên
đều mong muốn người sử dụng có được giao diện ổn định, phần dịch
ngôn ngữ luôn được hoàn thành trước khi chuẩn bị công bố một
phiên bản mới.
Lãnh đạo Microsoft luôn nhận thức được tính quan trọng và lợi
ích của việc đưa ra nhiều phiên bản của một loại phần mềm. Việc đó
không chỉ nhận được sự đánh giá tốt của khách hàng mà còn giúp
Microsoft rút ngắn thời gian tiếp cận thị trường, cùng một lúc có thể
tung ra nhiều loại phiên bản cho mọi thị trường trên thế giới. Mục
đích chính của Microsoft là nâng cao tính hoàn chỉnh của sản phẩm,