Page 31 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 31

hóa có giá trị thương hiệu. Hàng hóa có thương hiệu tốt không phải là
           việc một sớm một chiều có thể làm được, nó đòi hỏi cần phải có sự cố
           gắng lâu dài, điều quan trọng là không ngừng nâng cao chất lượng
           sản phẩm.



                 Để từng bước chiếm vị trí bá chủ trong thị trường phần mềm toàn
           cầu, mở rộng thị trường, Microsoft đã quyết định thực hiện “kế hoạch
           đa nguyên”, tức là thay đổi việc trước kia chỉ dựa vào nắm bắt hệ

           thống thao tác chuyển sang cùng lúc khai thác phần mềm hệ thống,
           ứng dụng phần mềm, phần mềm giải trí và phần mềm kinh doanh. Kế
           hoạch “đa nguyên hóa” xuất hiện đánh dấu một kỷ nguyên mới của
           công ty phần mềm Microsoft.



                 Trước kia Microsoft chỉ bán chương trình phần mềm cho nhà sản
           xuất ổ cứng như IBM và nhận được phí bản quyền của chương trình.
           Từ khi Microsoft phát triển lớn mạnh, mô hình kinh doanh cũ không

           đáp ứng được nhu cầu mở rộng thị trường của Microsoft. Kỹ thuật
           máy tính ngày càng phát triển mạnh và Bill Gates đã nhắm trúng lĩnh
           vực phần mềm ứng dụng. Ông quyết định tiến quân vào lĩnh vực này.
           Từ đó Microsoft chuyển mình hoàn toàn, biến thành một công ty

           phần mềm kỹ thuật cao chuyên tập trung sản xuất phần mềm hệ
           thống và phần mềm ứng dụng từ một công ty nhỏ chuyên khai thác
           phần mềm hệ thống.



                 Nhằm triển khai thuận lợi “kế hoạch đa nguyên hóa”, nhất là làm
           tốt công tác tuyên truyền và kinh doanh thị trường, Bill Gates đã mời
           Ronal Hanson làm Phó Tổng giám đốc với khoản tiền lương kếch xù,
           chuyên phụ trách về mảng kinh doanh, thị trường. Ronal Hanson

           nguyên là Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, thị trường của
           một tập đoàn sản xuất xà phòng nổi tiếng. Ông có nhiều kinh nghiệm
           trong lĩnh vực quảng cáo sản phẩm, quan hệ công chúng và dịch vụ
           hậu mãi sản phẩm, đặc biệt rất giỏi về việc đóng gói và quảng bá sản

           phẩm.


                 Từ lúc đặt chân vào Microsoft, ông phải thốt lên lời khâm phục
           đối với văn hóa làm việc của Microsoft, các bộ phận phân công làm

           rất cụ thể, nhân viên ai cũng chăm chỉ làm việc. Mặt khác, ông đã tìm
           ra những điểm thiếu sót về đóng gói sản phẩm của Microsoft, chẳng
           hạn như: bên nghiên cứu sản phẩm vừa đưa ra được một phần mềm
           ứng dụng thì đặt tên luôn là “công cụ thực dụng”. Theo ông, cái tên đó

           quá cứng nhắc, không lột tả được những ứng dụng thực sự của phần
   26   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36