Page 31 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 31
hóa có giá trị thương hiệu. Hàng hóa có thương hiệu tốt không phải là
việc một sớm một chiều có thể làm được, nó đòi hỏi cần phải có sự cố
gắng lâu dài, điều quan trọng là không ngừng nâng cao chất lượng
sản phẩm.
Để từng bước chiếm vị trí bá chủ trong thị trường phần mềm toàn
cầu, mở rộng thị trường, Microsoft đã quyết định thực hiện “kế hoạch
đa nguyên”, tức là thay đổi việc trước kia chỉ dựa vào nắm bắt hệ
thống thao tác chuyển sang cùng lúc khai thác phần mềm hệ thống,
ứng dụng phần mềm, phần mềm giải trí và phần mềm kinh doanh. Kế
hoạch “đa nguyên hóa” xuất hiện đánh dấu một kỷ nguyên mới của
công ty phần mềm Microsoft.
Trước kia Microsoft chỉ bán chương trình phần mềm cho nhà sản
xuất ổ cứng như IBM và nhận được phí bản quyền của chương trình.
Từ khi Microsoft phát triển lớn mạnh, mô hình kinh doanh cũ không
đáp ứng được nhu cầu mở rộng thị trường của Microsoft. Kỹ thuật
máy tính ngày càng phát triển mạnh và Bill Gates đã nhắm trúng lĩnh
vực phần mềm ứng dụng. Ông quyết định tiến quân vào lĩnh vực này.
Từ đó Microsoft chuyển mình hoàn toàn, biến thành một công ty
phần mềm kỹ thuật cao chuyên tập trung sản xuất phần mềm hệ
thống và phần mềm ứng dụng từ một công ty nhỏ chuyên khai thác
phần mềm hệ thống.
Nhằm triển khai thuận lợi “kế hoạch đa nguyên hóa”, nhất là làm
tốt công tác tuyên truyền và kinh doanh thị trường, Bill Gates đã mời
Ronal Hanson làm Phó Tổng giám đốc với khoản tiền lương kếch xù,
chuyên phụ trách về mảng kinh doanh, thị trường. Ronal Hanson
nguyên là Phó Tổng giám đốc phụ trách kinh doanh, thị trường của
một tập đoàn sản xuất xà phòng nổi tiếng. Ông có nhiều kinh nghiệm
trong lĩnh vực quảng cáo sản phẩm, quan hệ công chúng và dịch vụ
hậu mãi sản phẩm, đặc biệt rất giỏi về việc đóng gói và quảng bá sản
phẩm.
Từ lúc đặt chân vào Microsoft, ông phải thốt lên lời khâm phục
đối với văn hóa làm việc của Microsoft, các bộ phận phân công làm
rất cụ thể, nhân viên ai cũng chăm chỉ làm việc. Mặt khác, ông đã tìm
ra những điểm thiếu sót về đóng gói sản phẩm của Microsoft, chẳng
hạn như: bên nghiên cứu sản phẩm vừa đưa ra được một phần mềm
ứng dụng thì đặt tên luôn là “công cụ thực dụng”. Theo ông, cái tên đó
quá cứng nhắc, không lột tả được những ứng dụng thực sự của phần