Page 146 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 146
mới giành được nhiều khách hàng.
Bill Gates cho rằng, phần mềm là một loại sản phẩm, để tìm
đường tiêu thụ cho loại sản phẩm này thì phải khiến cho sản phẩm
đáp ứng được nhu cầu của khách hàng. Bởi vậy, trên con đường phát
triển của Microsoft, Bill Gates rất coi trọng việc tìm hiểu và đáp ứng
nhu cầu của khách hàng.
Ngoài những khách hàng trung thành của Microsoft, Bill Gates
còn quan tâm đến tầng lớp thanh niên, bởi vì tương lai thuộc về thế
giới của họ, muốn sản phẩm của mình phù hợp với nhu cầu của
khách hàng thì những ý kiến của tầng lớp thanh niên cũng cần được
coi trọng. Những thanh niên này có trí tưởng tượng phong phú, một
số sáng tạo của Microsoft cũng được xuất phát từ đó. Để nắm chắc
nhu cầu của thị trường tương lai, việc làm của Microsoft không phải
là thừa.
Microsoft đã làm trong ngành phần mềm mấy chục năm, trong
khoảng thời gian đó, Microsoft đã nắm được quy luật của thị trường
phần mềm, muốn tìm được đường tiêu thụ cho sản phẩm của mình
thì phải điều tra kỹ lưỡng, liên hệ rộng rãi với các khách hàng, tìm
hiểu nhu cầu của họ, từ đó khai thác thành công các sản phẩm mà
khách hàng cần. Để tìm hiểu nhu cầu của khách hàng tốt hơn,
Microsoft từng tổ chức một nhóm điều tra. Khi bản thử nghiệm của
sản phẩm vừa đưa ra thị trường, Microsoft tổ chức một buổi quảng
cáo sản phẩm, mời rất nhiều khách hàng đến tham gia, các khách
hàng không ngừng đưa ra câu hỏi, những kỹ sư phần mềm của
Microsoft không những trả lời từng câu hỏi của họ mà còn giới thiệu
cho họ một cách chi tiết các thông tin về sản phẩm mới. Đồng thời,
sau khi trả lời các câu hỏi của khách hàng, các nhân viên khai thác
thông minh của Microsoft còn hỏi lại các khách hàng: “Anh thích
dùng phần mềm như thế nào? Theo anh, sản phẩm của chúng tôi còn
mặt nào cần phải cải tiến?”. Trong quá trình hỏi đáp này, không
những các khách hàng của Microsoft có thể có được những hiểu biết
sâu về sản phẩm của Microsoft mà Microsoft cũng có thể tìm hiểu
được nhu cầu thực sự của các khách hàng.
Khi buổi họp sắp kết thúc, nhân viên Microsoft đề nghị các khách
hàng đưa ra nhận xét tổng hợp cho bản thử nghiệm của Microsoft,
đưa cho họ 3 đáp án để lựa chọn là xuất sắc, tốt, bình thường. Đồng
thời, Microsoft còn hoan nghênh các khách hàng đóng góp ý kiến cho