Page 147 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 147
sản phẩm của mình, nếu ý kiến đóng góp của khách hàng nào được sử
dụng thì Microsoft sẽ có món quà nhỏ tặng cho vị khách hàng đó.
Hơn nữa, những ý kiến của khách hàng sẽ được thể hiện trong sản
phẩm.
Cuối cùng, kết quả đánh giá tổng hợp của khách hàng sẽ quyết
định sản phẩm mới liệu có được đưa ra thị trường hay không, nếu
mức độ hài lòng của khách hàng đạt tỉ lệ cao thì sản phẩm sẽ nhanh
chóng được đưa ra thị trường. Nếu mức độ hài lòng của khách hàng
đạt tỉ lệ thấp thì chứng tỏ sản phẩm mới này tồn tại những vấn đề
nghiêm trọng, dù nhu cầu thị trường đang lên cao nhưng Microsoft
cũng sẽ không đưa sản phẩm đó ra thị trường. Bill Gates biết rằng, dù
có đưa sản phẩm ra thị trường thì chẳng mấy chốc sẽ bị thị trường
đào thải, kẻ thích nghi được sẽ tồn tại. Quy luật của tự nhiên cũng
được thể hiện rất rõ trong ngành phần mềm máy tính.
Về phương diện phần mềm Office, Microsoft cũng áp dụng
phương pháp tương tự, đánh bại công ty Lotus. Về phương diện phần
mềm ứng dụng, công ty Lotus vào thị trường sớm hơn Microsoft, như
vậy, Lotus giành được cơ hội chiếm lĩnh thị trường. Ban đầu do thiếu
kinh nghiệm, phần mềm Office của Microsoft không dễ sử dụng, một
nhiệm vụ đơn giản cũng cần phải thực hiện mấy thao tác, khiến người
dùng cảm thấy rất phiền phức, có khách hàng thậm chí còn tuyên bố
từ nay về sau không bao giờ sử dụng sản phẩm của Microsoft.
Rất nhanh, sản phẩm Office của Microsoft ra thị trường chưa lâu
đã bị thị trường bao vây tiêu diệt, biết được thông tin này, Bill Gates
ngay lập tức đích thân chỉ đạo công việc. Đầu tiên, ông tổ chức một
nhóm điều tra thị trường, tiến hành điều tra các vấn đề còn tồn tại
của Office, nhóm điều tra này phải điều tra, phỏng vấn trên thị trường
phần mềm, có khi phải đến tận nhà hoặc cơ quan của khách hàng để
phỏng vấn, lắng nghe ý kiến của khách hàng một cách kỹ lưỡng. Sau
đó, ông kết hợp phòng thị trường và phòng khai thác một cách có
hiệu quả, cuối cùng Bill Gates đã thay đổi phương pháp làm việc ở
phòng thử nghiệm sản phẩm mới, trước đây phòng này chỉ có những
nhân viên kỹ thuật, họ chỉ thạo việc khai thác sản phẩm chứ không
thạo về tính ứng dụng và thao tác, bởi vậy, nhóm thử nghiệm sản
phẩm còn có thêm một số nhân viên của Microsoft, những người
chuyên “bới lông tìm vết” các sản phẩm mới.
Cùng với sự điều tra kỹ lưỡng sản phẩm, Microsoft cũng hiểu hơn