Page 137 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 137
mình có thành 9 mức, ở mỗi mức lại có sản phẩm đặc biệt của
Microsoft, mỗi một mức lại có những khách hàng tương ứng.
(2) Tấn công bằng sản phẩm mới.
Để mở rộng hết mức thị phần, Microsoft không ngừng đưa ra các
sản phẩm mới. Chức năng của các sản phẩm mới này hoàn hảo, được
sản xuất dựa trên nhu cầu thực sự của khách hàng, bởi vậy, thị
trường của Microsoft ngày càng được mở rộng.
Hàng năm, Microsoft cấp cho phòng khai thác mấy trăm triệu đô
la để cải tiến các sản phẩm phần mềm, chưa bao gồm chi phí khai
thác. Đối với từng khách hàng, Microsoft có những sản phẩm khác
nhau để cung cấp. Ví dụ: trong lĩnh vực phần mềm ứng dụng,
Microsoft cung cấp cho khách hàng hai sản phẩm là bản đơn giản và
bản Full, bản dùng cho gia đình và dùng cho doanh nghiệp; về
phương viện phần mềm văn phòng, Microsoft còn cung cấp cho khách
hàng bản về tài chính, để đáp ứng nhu cầu của doanh nghiệp. Về phần
mềm hệ điều hành Windows, Microsoft cũng không ngừng cải tiến.
Đương nhiên, trong khi cải tiến sản phẩm, Microsoft cũng không
quên các sản phẩm vốn có. Bởi vì các sản phẩm đời mới đều phải dựa
trên các sản phẩm vốn có, đồng thời ở một mức độ nào đó, sản phẩm
mới là sản phẩm vốn có được cải tiến, khi những sự cải tiến đạt đến
một mức độ nhất định thì một sản phẩm mới được ra đời.
(3) Mở rộng hết mức thị phần, cố gắng để
mình trở thành tiêu chuẩn trong ngành.
Bill Gates có những tiêu chuẩn ngành nghề riêng. Đầu tiên phải
đảm bảo chất lượng sản phẩm của mình là ổn định, sau đó tìm mọi
cách để mở rộng thị phần. Thông qua việc bán sản phẩm với số lượng
lớn, Microsoft trở nên nổi bật lên trong số các công ty phần mềm máy
tính khác. Sau khi bước đầu chiếm lĩnh thị trường, thông qua cải tiến,
tuyên truyền sản phẩm, Microsoft giành được sự ủng hộ và tín nhiệm
của khách hàng, từ đó xác lập vị trí vững chắc trên thị trường, cuối
cùng trở thành người đưa ra các tiêu chuẩn cho ngành phần mềm.