Page 133 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 133
GIÀNH THỊ TRƯỜNG BẰNG GIÁ CẢ
Trong thị trường sản phẩm, về phương diện định giá sản phẩm,
doanh nghiệp phải rất linh hoạt, việc tăng giảm giá đúng lúc sẽ thể
hiện được sách lược thị trường của doanh nghiệp. Vào thời điểm
thích hợp, có thể dùng giá thấp để chiếm lĩnh thị trường, đánh bại các
đối thủ cạnh tranh, từ đó tạo được tiếng nói trên thị trường.
Chỉ trong vòng hai mươi mấy năm, Bill Gates từ một thanh niên
với hai bàn tay trắng đã trở thành một trong những người giàu có
nhất thế giới, tạo ra một câu chuyện thần thoại về sự giàu có. Tuy
nhiên, Bill Gates không vì thế mà thỏa mãn, vốn đã quen với việc bôn
ba trên thương trường, ông khó có thể dừng lại.
Đối với nhiều thương gia, lợi nhuận là thứ đầu tiên mà họ nghĩ
đến, mà lợi nhuận chủ yếu đến từ hai mặt là giá cả và thị phần, hai
mặt này có mối quan hệ tỉ lệ nghịch. Giá cả càng cao thị phần càng
giảm, chất lượng tốt giá rẻ thì thị phần sẽ tăng lên. Ở một mức độ nào
đó, lợi nhuận chính là sự sống của doanh nghiệp.
Thành công về phương diện sách lược thị trường của Microsoft
có liên quan rất nhiều đến giá cả sản phẩm và thị phần thị trường của
Microsoft. Đối với Microsoft, lợi nhuận ít đi chỉ ảnh hưởng tới thu
nhập của Microsoft, còn quyết định thắng bại là ở thị phần trên thị
trường. Một trưởng phòng của Microsoft đã từng nói một câu như
thế này: “Chúng tôi khai thác Word không phải chỉ vì lợi nhuận,
chúng tôi mong muốn thông qua sản phẩm này đẩy đối thủ của mình
ra khỏi thị trường”.
Ở Microsoft, mỗi nhân viên đều rất có chí tiến thủ và có tinh thần
trách nhiệm cao, thông qua những nỗ lực đó, Mi- crosoft không
những đánh bật được đối thủ ra khỏi thị trường mà còn đánh bại họ
hoàn toàn. Bởi vậy, Microsoft luôn giữ vị trí đứng đầu trong ngành
công nghệ phần mềm máy tính. Do nguyên nhân nhiều mặt, đôi lúc
sản phẩm của Microsoft cũng gặp phải tình trạng ế ẩm, khi đó
Microsoft luôn quả quyết rút sản phẩm ra khỏi thị trường, nhưng
Microsoft quyết không rút khỏi thị trường sản phẩm mang tính sinh
tồn của Microsoft, ví dụ như thị trường phần mềm điều hành.
Khi mới thành lập, Microsoft đã xác lập thị trường nào là thị
trường mục tiêu chiến lược của Microsoft. Sau khi xác lập thị trường,