Page 130 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 130
mình.
Chỉ trong vòng hơn 30 năm ngắn ngủi, Microsoft đã dựa vào sách
lược đó để chiếm được vị trí bá chủ trong ngành công nghệ phần
mềm máy tính. Từng có người bình luận về Bill Gates như sau, trên
thế giới này, chỉ cần là thứ mà Bill Gates coi trọng thì ông sẽ có cách
để có được. Mục tiêu của ông là giành được ngày càng nhiều khách
hàng hơn, thống trị thị trường phần mềm toàn cầu. Để đạt được mục
đích đó, Microsoft đã áp dụng rất nhiều biện pháp, đồng thời cũng
thu được những hiệu quả rõ rệt.
Sau khi các kỹ thuật phần mềm của Microsoft dần dần có được sự
thành thục, để giúp Microsoft ngồi vững trên chiếc ghế bá chủ,
Microsoft áp dụng sách lược hợp đồng cung cấp hàng mang tính độc
chiếm. Doanh thu lên tới chục tỉ đô la của Microsoft hàng năm chủ
yếu thu được từ những “sản phẩm hàng đầu”, đầu tiên là hệ điều
hành Windows, sau đó là phần mềm Office. Thu nhập khổng lồ từ
những sản phẩm trên có thể khiến Microsoft không ngừng cải thiện
chức năng và thiết kế các sản phẩm của mình, từ đó tiêu thụ được với
quy mô lớn hơn, hình thành một vòng tuần hoàn ưu việt: cải tiến -
tiêu thụ - cải tiến.
Bill Gates từng bình luận về Microsoft như sau: Ưu thế của
Microsoft là vô cùng lớn. Khi chúng tôi bán được 100 nghìn phần
mềm Office mỗi tháng, hàng năm chúng tôi có thể bỏ ra 3 triệu đô la
để cải tiến sản phẩm của chúng tôi, mà lượng tiêu thụ của chúng tôi
mỗi tháng không chỉ có vậy. Lượng tiêu thụ khổng lồ hàng năm của
Microsoft quyết định vị trí vững chắc của Microsoft trên thị trường
phần mềm. Như vậy, dù ở phương diện định giá sản phẩm hay lượng
hàng bán ra, Microsoft đều có quyền, thậm chí còn là người đưa ra
các tiêu chuẩn về phương diện này.
3.
COI TRỌNG CÔNG TÁC QUẢNG CÁO
TUYÊN TRUYỀN
Một sản phẩm ưu việt không những cần có chất lượng tốt mà còn
cần sự quảng cáo tuyên truyền ở mức độ thích hợp, khi hệ điều hành