Page 131 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 131
Windows 95 được đưa ra thị trường, Microsoft đã có một chiến dịch
quảng cáo rất hiệu quả, không những khiến cho hệ điều hành
Windows 95 bán chạy mà quan trọng hơn, khiến cho toàn thế giới
biết đến Microsoft.
Microsoft có được thành công như ngày nay phải kể đến sản
phẩm và công tác quảng cáo tuyên truyền. Năm 2005, để tạo ra cơn
sốt cho hệ điều hành Windows XP, Microsoft đã tiến hành các hoạt
động quảng cáo tuyên truyền trong vòng 15 tháng. Theo nguồn tin
trong nội bộ Microsoft cho hay, Microsoft tiến hành quảng cáo trên
các phương tiện thông tin đại chúng, mạng, vô tuyến…, hoạt động
quảng cáo tiêu tốn khoảng 100 triệu đô la Mỹ, bao gồm gần 50 bản
quảng cáo trên vô tuyến phát ở 11 nước.
Ngay như hệ điều hành Windows Vista mà Microsoft mới đưa ra
thị trường, Microsoft đã chi 500 triệu đô la cho quảng cáo và
marketing sản phẩm. Theo nguồn thông tin từ Microsoft, hiện nay
lượng tiêu thụ của Vista đã vượt mức 100 triệu bản. Steve Balmer gần
đây còn bày tỏ, để bán được nhiều hơn nữa, hệ điều hành Windows
Vista Microsoft sẽ tăng thêm chi phí cho quảng cáo.
Năm 2008, Microsoft lên kế hoạch đầu tư 200 đến 300 triệu đô la
Mỹ để quảng cáo tuyên truyền cho các sản phẩm của Microsoft bao
gồm: hệ điều hành Windows, máy chủ trò chơi vô tuyến X360 và máy
phát số đời mới Zune để củng cố hơn nữa địa vị của các sản phẩm của
Microsoft trong các lĩnh vực.
Microsoft không ngừng cải tiến hệ điều hành Windows, hệ điều
hành Windows 95 được khai thác đã đánh dấu một thời đại mới. Sự
ra đời của hệ điều hành Windows 95 dự báo cuộc cách mạng của hệ
điều hành máy tính. Bill Gates từng nói: “Không có tốt nhất, chỉ có tốt
hơn”.
Khi Windows 95 ra đời, Bill Gates gọi nó là “bầu trời xanh” của hệ
điều hành Windows, Microsoft còn đầu tư mấy triệu đô la Mỹ để sử
dụng ca khúc “Start Me Up” của nhóm nhạc rock Rolling Stone để làm
ca khúc quảng cáo cho Windows 95. Một ngày trước hôm Windows
95 chính thức đưa ra thị trường, Microsoft còn bỏ ra một khoản tiền
lớn để mua lại số đầu tiên của các tờ báo có số lượng phát hành lớn,
các tờ quảng cáo của Windows 95 bay như tuyết rơi kín trời. Ở đài
phát thanh, đài truyền hình và Internet, đâu đâu cũng có thể nghe