Page 134 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 134

Microsoft xác định mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn; cùng với
           sự thay đổi của thị trường, Microsoft cũng không ngừng thay đổi
           những mục tiêu đó. Đồng thời, Microsoft không tiếc công sức bảo
           toàn những thị trường này. Ban đầu, Microsoft không vội thu lợi

           nhuận từ những thị trường đó mà đề ra mục tiêu đứng vững trên
           những thị trường này trước, sau đó đánh bật những đối thủ cạnh
           tranh, khi có được ưu thế tuyệt đối, Microsoft mới xuất kích. Vì khi
           đó, Microsoft gần như độc bá những thị trường này, sẽ có quyền chủ

           động về mặt giá cả, lợi nhuận hoàn toàn có thể nhìn thấy được.


                 Về lĩnh vực hệ điều hành, Microsoft tin tưởng rằng đối thủ của
           mình chỉ mới bước chân vào lĩnh vực này, mà hiện nay, những nhà

           cung cấp hệ điều hành, ngoài Microsoft, các nhà cung cấp khác đều
           đang đứng trên bờ vực phá sản. Trước đây, những nhà cung cấp này,
           để đối phó với kẻ thù chung là Microsoft, họ đã tập hợp lại thành một
           liên minh, nhưng Microsoft tự tin cho rằng, những gì hiện tại mình có

           được và sẽ có được trong tương lai đều sẽ là những đòn đánh chí
           mạng vào đối thủ. Microsoft áp dụng sách lược trói buộc, nhanh
           chóng khiến cho liên minh đó không đánh mà tự bại.



                 Khi Microsoft đưa ra phần mềm Windows 95, trên thị trường
           không có đối thủ nào có thể cạnh tranh được với Microsoft. Về
           phương diện giá cả, Microsoft đưa ra sách lược giá cao. Khi đó, giá
           bán lẻ của Windows 95 lên tới hơn 100 đô la Mỹ. Tuy nhiên, thị

           trường phần mềm hệ thống khi đó là thị trường của người bán, dù
           Microsoft có tăng giá bán lên cao thì lượng tiêu thụ của Microsoft
           cũng sẽ không giảm bớt.



                 Hiện nay, trước sự bùng phát của máy tính xách tay, chiến lược
           về giá cả của Microsoft lại có sự thay đổi, cùng với việc tiếp tục giảm
           giá bán các linh kiện khác của máy tính xách tay, Microsoft tăng giá
           bán hệ điều hành. Bill Gates từng nói với nhân viên của mình rằng:

           Với sự giảm giá của linh kiện máy tính xách tay và máy tính xách tay,
           giá bán hệ điều hành của chúng ta không được giảm mà ngược lại
           phải tăng cao lên”.



                 Do ưu thế của Microsoft trên thị trường phần mềm hệ thống, giá
           bán sản phẩm của Microsoft không chịu sự điều khiển của sự cạnh
           tranh giữa các nhà cung cấp mà hoàn toàn được quyết định bởi sức
           mua và khả năng chịu đựng của khách hàng. Bởi vậy, khi giá bán máy

           tính xách tay giảm, Microsoft lại bắt đầu tăng giá, hơn nữa còn tăng
   129   130   131   132   133   134   135   136   137   138   139