Page 134 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 134
Microsoft xác định mục tiêu ngắn hạn và mục tiêu dài hạn; cùng với
sự thay đổi của thị trường, Microsoft cũng không ngừng thay đổi
những mục tiêu đó. Đồng thời, Microsoft không tiếc công sức bảo
toàn những thị trường này. Ban đầu, Microsoft không vội thu lợi
nhuận từ những thị trường đó mà đề ra mục tiêu đứng vững trên
những thị trường này trước, sau đó đánh bật những đối thủ cạnh
tranh, khi có được ưu thế tuyệt đối, Microsoft mới xuất kích. Vì khi
đó, Microsoft gần như độc bá những thị trường này, sẽ có quyền chủ
động về mặt giá cả, lợi nhuận hoàn toàn có thể nhìn thấy được.
Về lĩnh vực hệ điều hành, Microsoft tin tưởng rằng đối thủ của
mình chỉ mới bước chân vào lĩnh vực này, mà hiện nay, những nhà
cung cấp hệ điều hành, ngoài Microsoft, các nhà cung cấp khác đều
đang đứng trên bờ vực phá sản. Trước đây, những nhà cung cấp này,
để đối phó với kẻ thù chung là Microsoft, họ đã tập hợp lại thành một
liên minh, nhưng Microsoft tự tin cho rằng, những gì hiện tại mình có
được và sẽ có được trong tương lai đều sẽ là những đòn đánh chí
mạng vào đối thủ. Microsoft áp dụng sách lược trói buộc, nhanh
chóng khiến cho liên minh đó không đánh mà tự bại.
Khi Microsoft đưa ra phần mềm Windows 95, trên thị trường
không có đối thủ nào có thể cạnh tranh được với Microsoft. Về
phương diện giá cả, Microsoft đưa ra sách lược giá cao. Khi đó, giá
bán lẻ của Windows 95 lên tới hơn 100 đô la Mỹ. Tuy nhiên, thị
trường phần mềm hệ thống khi đó là thị trường của người bán, dù
Microsoft có tăng giá bán lên cao thì lượng tiêu thụ của Microsoft
cũng sẽ không giảm bớt.
Hiện nay, trước sự bùng phát của máy tính xách tay, chiến lược
về giá cả của Microsoft lại có sự thay đổi, cùng với việc tiếp tục giảm
giá bán các linh kiện khác của máy tính xách tay, Microsoft tăng giá
bán hệ điều hành. Bill Gates từng nói với nhân viên của mình rằng:
Với sự giảm giá của linh kiện máy tính xách tay và máy tính xách tay,
giá bán hệ điều hành của chúng ta không được giảm mà ngược lại
phải tăng cao lên”.
Do ưu thế của Microsoft trên thị trường phần mềm hệ thống, giá
bán sản phẩm của Microsoft không chịu sự điều khiển của sự cạnh
tranh giữa các nhà cung cấp mà hoàn toàn được quyết định bởi sức
mua và khả năng chịu đựng của khách hàng. Bởi vậy, khi giá bán máy
tính xách tay giảm, Microsoft lại bắt đầu tăng giá, hơn nữa còn tăng