Page 17 - Nguồn gốc dân tộc Việt Nam
P. 17
quanh miền hồ Động-đình, giáp với giải Nam-lãnh…
Tại sao người Hán tộc lại gọi nhóm Man Di ấy là người
Giao-chỉ ? Theo chúng tôi suy cứu thì tên ấy hẳn có quan hệ
với tục xăm mình. Như chúng ta đã biết, những nhóm Man
Di ở miền sông Dương-tử xăm mình thành hình trạng giao
long để cho giao long lộn họ là đồng chủng. Về sau, vì người
ta cố làm cho giống hình giao long, rồi dần dần phát sinh
mối tin tưởng rằng chính mình là đồng chủng với giao long,
chính mình do tổ tiên là giao long sinh ra, thế là phát sinh
quan niệm tô-tem, nhận giao long là vật-tổ. Có lẽ khi người
Hán tộc tiếp xúc với nhóm người Man Di làm nghề đánh cá ở
miền Hồ-nam, thấy họ có tục xăm mình thành hình trạng
giao long và thờ giao long làm vật-tổ, cho họ là « người giao
long », nên gọi miền họ ở là Giao-chỉ, tức là miền đất của
giống người Giao-long.
Chúng ta đã biết rằng người Giao-chỉ làm nghề đánh cá,
có tục cắt tóc xăm mình và thờ giao long làm vật-tổ. Ngoài
nghề đánh cá là nghề chủ yếu, có lẽ những người Giao-chỉ ở
những nơi chân núi đất cao và nơi đầm lầy bồi cạn đã biết
nghề trồng trọt, làm ruộng cấy lúa. Ở khoảng giữa hồ Động-
đình và hồ Phiên-dương, từ đời Nghiêu Thuấn về trước đã có
một nhóm người mà trong sách xưa người ta gọi là Tam-
Miêu biết nghề làm ruộng trồng lúa rồi. Người Giao-chỉ ở trên
một phần đất của người Tam-Miêu xưa hẳn cũng đã biết
cách làm ruộng.
Về kỹ thuật, người ta chưa biết người Giao-chỉ dùng
những đồ gì để đánh cá. Người ta cũng không biết rõ họ
dùng những thứ cuốc gì, bằng gỗ hay bằng đá, để làm
ruộng. (Những đồ làm ruộng đào được ở Ngưỡng-thiều, tỉnh