Page 164 - Danh_bai_pho_wall
P. 164
Những gì từng xảy ra với thành phố Kansas lại chưa từng xảy ra với Muscatine, điều này
có thể là lợi thế của Muscatine. Wall Street cũng chưa từng dành nhiều thời gian ở
Muscatine. Trong suốt 15 năm, chỉ có ba nhà phân tích theo dõi cổ phiếu Bandag từ lúc giá
của nó mới chỉ 2 đô-la tới khi tăng lên 60 đô-la.
Tổng gi|m đốc điều hành của Bandag, Martin Carver đ|p lại thiện ý bằng cách ở xa New
York. Anh từng giữ kỷ lục thế giới về tốc độ đối với loại xe tải chạy bằng dầu diesel. Bạn sẽ
không nhìn thấy anh ấy nhấm nh|p rượu sâm-panh ở khuôn viên khách sạn Trump Plaza
mặc dù có đủ tiền để thanh toán.
Đ}y l{ một phiên bản của Southwest trong lĩnh vực sản xuất miếng vá lốp: quản lý thận
trọng và thực tế (trong bản b|o c|o thường niên v{o năm 1988, Carver đ~ gửi lời cảm ơn
tới gia đình mình), tiết kiệm tối đa v{ có vị trí kỳ lạ trong một ngành kinh doanh cạnh tranh
gay gắt. H{ng năm, ở Mỹ có tới 12 triệu lốp xe tải và xe buýt hỏng được thay thế bằng miếng
vá lốp. Khoảng năm triệu lốp trong số này là của Bandag.
Từ năm 1975, Bandag luôn tăng cổ tức h{ng năm. Lợi nhuận của công ty đ~ tăng tới
17% kể từ năm 1977. Bảng c}n đối kế toán của công ty không tốt lắm, phần lớn là do
Bandag đ~ đầu tư mở rộng ra nước ngoài (công ty hiện chiếm 10% thị phần miếng vá lốp xe
ô tô ngoài nước) v{ nó đ~ đem lại 2,5 triệu cổ phần cho công ty.
Trong khi lợi nhuận của công ty không ngừng tăng lên thì gi| cổ phiếu của công ty lại
giảm mạnh vào dịp Great Correction và Saddam, cổ phiếu của Bandag bị bán tống bán tháo.
Phản ứng quá mạnh này ở Phố Wall l{ cơ hội có một không hai để mua nhiều cổ phiếu hơn.
Sau đó, cổ phiếu Bandag khôi phục lại mức gi| ban đầu v{ còn tăng cao hơn nữa.
COOPER TIRE
Cooper Tire là một phiên bản khác của Bandag. Nó đ~ tìm được chỗ đứng của riêng
mình trên thị trường lốp thay thế. Trong khi các gã khổng lồ trong ngành công nghiệp này
cạnh tranh nhau bằng những chiến lược tốn kém khi trang bị lốp mới cho xe mới. Cooper
Tire lại chọn một lối đi riêng khi trang bị lốp cũ cho xe mới. Đ}y l{ một nhà sản xuất với chi
phí thấp. Đó chính là lý do tại sao c|c đại lý độc lập kinh doanh lốp xe thích mua hàng của
Cooper.
Cuối những năm 1980, trong khi ba nh{ sản xuất lớn (Michelin, Goodyear và
Bridgestone) tự tiêu diệt lẫn nhau, thì Cooper lại thu được lợi nhuận. Lợi nhuận của công ty
tăng đều đặn h{ng năm kể từ năm 1985 v{ đạt mức một kỷ lục kh|c v{o năm 1991. Gi| cổ
phiếu của nó tăng lên gấp 3 lần từ mức giá thấp v{o năm 1987 lên tới 10 đô-la/cổ phiếu
trước khi c|c nh{ đầu tư b|n ồ ạt vì lo sợ cuộc chiến Saddam xảy ra. Sau vụ Saddam, công ty
đ~ lỗ nặng và giá cổ phiếu giảm xuống còn 6 đô-la. C|c nh{ đầu tư đ~ bỏ qua những nguyên
tắc cơ bản mà chỉ chăm chăm nhìn v{o tương lai buồn thảm của ngành sản xuất lốp sau khi
thế giới đến ngày tận thế. Nếu điều này không xảy ra, cổ phiếu đ~ tăng gấp năm lần, lên tới
30 đô-la.
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com