Page 167 - Danh_bai_pho_wall
P. 167
nuôi, các bình chứa hóa chất chống đông, các máy rửa chai, máy súc chai, máy dập nút chai
v{ m|y h}m nóng lon nước.
Cả hai công ty đều có gi|m đốc điều hành là những người có những ý tưởng cổ điển.
Điều khác nhau duy nhất đó l{ New England Wire & Cable sắp phá sản trong khi Crown
Cork & Seal lại là nhà sản xuất lon thành công nhất trên thế giới.
Có thể tôi không cần phải nói thì bạn cũng biết rằng sản xuất hộp lon là ngành không
mấy hấp dẫn do biên lợi nhuận thấp, và Crown Cork & Seal là một nhà sản xuất chi phí thấp.
Tỷ lệ chi phí trên doanh thu là 2,5%, thấp hơn rất nhiều so với tỷ lệ trung bình của ngành
15%.
Mức chi tiêu tiết kiệm gần bằng chế độ tu hành này do ông John Connelly, cố gi|m đốc
điều hành công ty khởi xướng. Sự phản đối của Connelly đối với việc tiêu xài hoang phí dẫn
chúng ta tới Quy tắc 17 của Peter:
Khi mọi yếu tố khác đều như nhau, hãy đầu tư vào công ty nào ít tô vẽ bản báo cáo
thường niên nhất.
Bản báo cáo cuối năm của Connelly không có chút nào tô vẽ. Thứ mà ông không ngại
tiêu tốn tiền của là các công nghệ sản xuất hộp lon. Chính các công nghệ n{y đ~ giúp CC&S
luôn giữ vị trí nhà sản xuất có chi phí thấp nhất.
Phần lợi nhuận không t|i đầu tư v{o việc cải tiến hoạt động sản xuất hộp lon, được
dùng để mua lại các cổ phần. Điều này khiến cho lợi nhuận của các cổ phiếu còn lại tăng
đ|ng kể, đồng thời cũng n}ng gi| cổ phiếu mà những cổ đông may mắn giữ lại. Chắc hẳn các
bạn nghĩ ông Connelly đ~ đứng về phía lợi ích của các cổ đông, điều mà ở nhiều công ty
khác bị coi l{ không bình thường.
Từ khi Connelly mất, công ty đ~ thay đổi các chiến lược kinh doanh. Hiện tại, công ty sử
dụng dòng tiền mặt khá lớn của nó để mua lại c|c đối thủ cạnh tranh và phát triển bằng
phương ph|p tương tự như vậy. Việc tiêu tiền tăng lên v{ nợ cũng tăng theo, tuy nhiên, đến
nay thì chiến lược mới đ~ chứng tỏ tạo ra nhiều lợi nhuận hơn so với chiến lược cũ. Gi| cổ
phiếu CC&S đ~ tăng từ 54 đô-la lên tới 92 đô-la v{o năm 1991.
NUCOR
Trong giai đoạn này, không ai muốn kinh doanh lĩnh vực thép vì phải cạnh tranh với tất
cả c|c đối thủ Nhật Bản, và chẳng mấy chốc hàng tỷ đô-la đầu tư v{o thiết bị sẽ trở nên lỗi
mốt. Hai nhà sản xuất nổi tiếng: U.S.Steel (còn gọi là USX) và Bethlehem Steel, một thời từng
là biểu tượng của lòng can đảm Mỹ, đ~ thử thách sự kiên nhẫn của các cổ đông của họ 12
năm nay. Cổ phiếu của Bethlehem rơi xuống mức 5 đô-la v{o năm 1986 v{ mất một thời
gian dài mới tăng trở lại nhưng ở mức 13 đô-la/cổ phần như hiện nay thì nó vẫn cần một
thời gian dài nữa mới có thể đạt được mức cao nhất 32 đô-la/cổ phần năm 1981. USX cũng
vẫn chưa quay trở lại được mức đỉnh giá của nó v{o năm 1981.
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com