Page 161 - Danh_bai_pho_wall
P. 161

Tôi gọi điện thoại cho John Weiss, một nhà phân tích của Công ty Chứng khoán
               Montgomery tại California, người từng viết các báo cáo về một số chuỗi cửa hàng dụng cụ
               giảm giá. Tôi muốn hỏi ý kiến của anh ta về cổ phiếu Good Guys, loại cổ phiếu m{ tôi đ~ theo
               dõi từ năm 1991. Weiss cho biết cạnh tranh từ Circuit City đang ảnh hưởng nghiêm trọng
               tới doanh thu của Good Guys. Khi tôi hỏi còn cổ phiếu nào mà anh thấy thích ở lĩnh vực
               không hấp dẫn n{y thì anh ta đề cập đến Sun Television & Appliances.

                   Lời miêu tả của Weiss về trường hợp Sun TV quá hấp dẫn đến nỗi ngay sau khi gác máy,
               tôi liền gọi ngay đến trụ sở của công ty ở Ohio để hỏi về nguồn cổ phiếu.


                   Khi bạn có thể gặp ngay tổng gi|m đốc điều h{nh qua điện thoại m{ trước đó chưa từng
               gặp người này, bạn biết rằng công ty đó không ph}n biệt cấp trên cấp dưới quá khắt khe.
               Tôi được nối máy gặp Bob Oyster, một tay khá thân thiện. Chúng tôi đ~ t|n gẫu về những
               giải thưởng trên các sân golf của Ohio trước khi vào mục đích chính của cuộc gọi.


                   Sun TV l{ đại lý lớn duy nhất bán hạ giá các thiết bị, dụng cụ nằm ở trung t}m Ohio như
               tủ lạnh, máy giặt, máy sấy. Oyster cho biết chỉ riêng tại Columbus đ~ có bảy cửa hàng Sun
               TV. Đại lý có mức lợi nhuận cao nhất của công ty có trụ sở tại Chillicothe − Ohio, c|i tên m{
               một đồng nghiệp ở Barron, đ~ chúc mừng tôi vì có thể ph|t }m được. Nó cũng có một điểm
               cung cấp lớn ở khu vực Pittsburgh.

                   Những người yêu mến Trivia và các cổ đông của Sun Television & Appliances sẽ rất vui
               khi biết được 50% dân số Mỹ sống trên 500 dặm Columbus. Trên thực tế, Columbus là
               thành phố lớn duy nhất có tỷ lệ dân số tăng nằm ở phía đông của sông Mississippi và phía
               bắc Mason-Dixon trong giai đoạn 1950-1990.

                   Tin tức về sự tăng trưởng dân số ở khu vực này của Ohio chưa lan tới East Coast, chính
               l{ điềm báo tốt l{nh cho tương lai của Sun TV. Công ty đ~ bắt đầu thực hiện một chương
               trình mở rộng trên quy mô lớn (7 cửa hàng mới v{o năm 1991, thêm 5 c|i nữa v{o năm
               1992) đ~ đưa tổng số cửa hàng của công ty lên 22. Khoản nợ của công ty n{y chưa đầy 10
               triệu đô-la. Với gi| 18 đô-la/cổ phiếu, chỉ số P/E hiện thời l{ 15, tương ứng tỷ lệ tăng
               trưởng 25-30% của công ty. Một số đối thủ của nó đang phải nỗ lực hết sức để trụ lại ngành.

                   Sun TV vẫn có lợi nhuận trong những năm suy tho|i 1990-1991 khi nền kinh tế tồi tệ,
               doanh thu bất động sản thì trì trệ, và mọi người chẳng thiết mua thiết bị mới. Doanh thu của
               công ty thực tế tăng lên v{o năm 1991. Tôi không có lý do gì để nghi ngờ về khả năng công
               ty tiếp tục tăng doanh thu thậm chí còn cao hơn v{o năm 1992.

                   Mặc dù vậy, Sun TV còn phải chứng tỏ nhiều trước khi được tôi đưa v{o danh sách các
               công ty thành công nhất trong những lĩnh vực không mấy hấp dẫn. Một danh mục đầu tư
               “nếu - thì” về bảy công ty thành công nhất này (cộng Green Tree – thành viên dự bị) sẽ cung
               cấp cho bạn kết quả trong Bảng 11-1. Đa số các cổ phiếu này gần đ}y tăng gi| đ~ khiến tôi
               loại bỏ chúng ra khỏi danh sách khuyến nghị v{o năm 1992. Nhưng mỗi loại cổ phiếu sau
               n{y đều cần điều chỉnh.








                  Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com
   156   157   158   159   160   161   162   163   164   165   166