Page 115 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 115
Bởi vậy, phần mềm mà Microsoft khai thác đều cân nhắc đến nhu cầu
thực sự của khách hàng, dù là một chương trình nhỏ cũng phải làm
cho thật hoàn hảo. Ngay khi đang phải đối mặt với khó khăn,
Microsoft đều không lúc nào quên khách hàng.
4.
TRÁNH RỦI RO, DUY TRÌ VỊ TRÍ
DẪN ĐẦU
Trong thị trường, luôn tồn tại những rủi ro lớn. Có những rủi ro
có thể dựa vào thực lực và sự cố gắng để vượt qua, nhưng có những
rủi ro lại là những “huyệt mộ”, một khi rơi xuống thì chỉ có cái chết
đợi sẵn. Một doanh nghiệp sáng suốt đương nhiên không để mình rơi
vào cảnh đó. Phải làm được như Bill Gates, trước tiên phải có được
bản lĩnh dự đoán rủi ro, sau đó mới có thể nắm được vị trí dẫn đầu.
Bill Gates biết rằng, trong thị trường đầy biến động, muốn trở
thành người dẫn đầu, mỗi nhà doanh nghiệp đều biết rằng phải có
được bản lĩnh dự đoán rủi ro, tuy nhiên những người thực sự có khả
năng dự đoán rủi ro thì không nhiều, đó là bởi vì họ chưa có đủ sự
sáng suốt trong việc quan sát thị trường và trong khả năng quyết sách
đầu tư.
Để giành được thị trường Browser, Bill Gates đã phát huy hết
mức sở trường của phòng chiến tranh (War Room) – phòng nghiên
cứu tình báo cạnh tranh, hàng tháng phải định kỳ theo dõi sự thay đổi
của thị trường Browser, sau đó căn cứ vào kết quả thu được để đưa ra
sách lược cho thị trường Browser của Microsoft. Cuối cùng, War
Room đã giúp Microsoft thành công trong việc giành được vị trí dẫn
đầu trong thị trường Browser.
Đối thủ cạnh tranh gần đây của Microsoft là Netscape. Có một
thời gian dài, ảnh của Netscape được treo đầy trong phòng War
Room, mãi cho đến khi Microsoft thắng lợi trước Netscape, giành
được vị trí dẫn đầu thị trường, thì ảnh của Netscape cùng với ảnh của
các đối thủ trước đây của Microsoft như Novell, Sun, Java… mới
được dỡ xuống.