Page 113 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 113

phận khách hàng thì đừng trách cứ khách hàng, bởi vì vấn đề chính là
           ở bản thân doanh nghiệp. Cho khách hàng một cơ hội thì khách hàng
           mới cho bạn cơ hội.



                 Trên con đường phát triển của Microsoft, Bill Gates coi trọng
           nhất hai đối tượng, một là các đồng minh hợp tác với Microsoft, hai
           là các khách hàng sử dụng sản phẩm của Microsoft.



                 Con đường phát triển của máy tính trong tương lai sẽ là một thiết
           bị vừa là máy tính, vừa là mutil media, vừa là phần mềm đa chức
           năng. Dù xét về chức năng hay phạm vi, bản thân Microsoft khó có
           thể thực hiện được điều đó. Vì tương lai của máy tính, Microsoft

           không thể không tìm kiếm các đối tác mới. Tuy nhiên, muốn hợp tác
           được với Microsoft không phải là một chuyện dễ dàng, vì Microsoft
           rất kỹ tính trong việc lựa chọn đối tác. Bởi vậy, tiếng tăm của
           Microsoft về phương diện này không được tốt, thêm vào đó, Bill

           Gates vốn nổi tiếng là một người giỏi đàm phán, đồng thời có thể
           thấy, Microsoft là một công ty rất mạnh. Suy xét một cách kỹ lưỡng -
           cách làm này của Microsoft là có lí do. Hợp tác với các đối tác là mối
           quan hệ hai bên cùng có lợi, nếu sơ suất lựa chọn phải đối tác không

           phù hợp thì không những không thể hợp tác thành công mà còn làm
           lỡ sự phát triển của mình.


                 Về phương diện khách hàng, Microsoft không thể lựa chọn.

           Khách hàng lựa chọn Microsoft chứ không phải Microsoft lựa chọn
           khách hàng. Bởi vậy, Microsoft sẽ cố hết sức để làm tốt công tác phục
           vụ đối với từng khách hàng. Khi nghiên cứu khai thác sản phẩm,
           Microsoft luôn coi ý kiến của khách hàng phản ánh đến phòng dịch vụ

           hậu mãi là tiêu chuẩn để cân nhắc. Ví dụ, về mặt hệ thống điều hành
           Windows, từ sau khi Microsoft đưa ra thị trường phần mềm hệ điều
           hành Windows 3.0, Microsoft đã lập ra một đội chuyên trách, chuyên
           thu thập, lựa chọn những ý kiến của khách hàng về hệ điều hành

           Windows, sau đó phòng khai thác của Microsoft dựa vào những ý kiến
           đó để tiến hành cải tiến hệ điều hành Windows, đến khi Windows 95
           ra đời, hệ điều hành Windows đã rất được khách hàng ưa chuộng; về
           phương diện thao tác hệ thống, Microsoft đã có thể đứng vững trên

           đôi chân của mình.


                 Các công ty khác có thể sẽ phải tốn rất nhiều thời gian để khai
           thác sản phẩm mới, còn Microsoft lại dành rất nhiều thời gian để tìm

           hiểu khách hàng. Đó chính là nguyên nhân căn bản vì sao Microsoft
   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117   118