Page 112 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 112

cứ yên tâm. Pháp luật sẽ bảo vệ thành quả lao động của họ.


                 Khi Microsoft bắt đầu bận rộn với việc khai thác phần mềm hệ
           điều hành ổ đĩa, Bill Gates đột nhiên nghĩ đến một vấn đề nghiêm

           trọng, hiện nay Microsoft đang khai thác hệ điều hành ổ đĩa trên cơ
           sở hệ điều hành QDos, nhưng Microsoft chỉ có quyền sử dụng chứ
           không có quyền sở hữu QDos. Nếu Microsoft đưa ra được một hệ
           điều hành mới trên cơ sở của QDos thì bản quyền của phần mềm mới

           này sẽ thuộc về ai? Microsoft cảm thấy vấn đề trở nên vô cùng nghiêm
           trọng, thế là ông tạm dừng công việc khai thác lại, bắt đầu liên hệ với
           “chủ nhân” của QDos, hy vọng có được quyền sở hữu QDos. Trong
           quá trình đàm phán với “chủ nhân” của QDos, Microsoft muốn đổi

           quyền sử dụng phần mềm mới sắp ra đời lấy quyền sở hữu QDos.
           “Chủ nhân” của QDos không nhận thức được vấn đề một cách đúng
           đắn, khi đó họ cho rằng đó là một lần hợp tác trao đổi quyền lợi nên
           đã đồng ý ngay với yêu cầu của Microsoft. Sau này, “chủ nhân” QDos

           mới phát hiện ra rằng, mình đã bán đi bản quyền, ân hận thì đã
           muộn.


                 Chính nhờ hành động này của Bill Gates, Microsoft mới có được

           hệ điều hành của mình. Nếu máy tính cá nhân của IBM bán chạy thì
           cũng có nghĩa là Microsoft đã thành công.


                 Sau này, máy tính cá nhân của IBM khai thác thành công, sau khi

           đưa ra thị trường, nhanh chóng trở thành “đứa con cưng” trên thị
           trường. Hệ điều hành ổ đĩa của Microsoft cũng trở thành tiêu chuẩn
           trong ngành máy tính. Về sau, rất nhiều phần mềm bắt đầu được khai
           thác dựa trên hệ điều hành này, vị trí của Microsoft càng có được sự

           củng cố.


                 Khi đó, Bill Gates mới 27 tuổi, ông đã chứng tỏ cho thế giới một
           điều: cho tôi một cơ hội, tôi sẽ làm nên kỳ tích.






                                                          3.


                KHÁCH HÀNG CŨNG LÀ MỘT CƠ


                                                       HỘI


                 Khách hàng luôn luôn đúng, khi doanh nghiệp mất đi một bộ
   107   108   109   110   111   112   113   114   115   116   117