Page 34 - Nền giáo dục của người giàu
P. 34

“Đến mùa hè, Facebook trở thành một vụ làm ăn lớn. Số lượng người sử
           dụng tăng lên chóng mặt. Chúng tôi cho đăng quảng cáo trên trang này và
           kiếm được khá nhiều tiền. Chúng tôi nghĩ đây là cơ hội kinh doanh thực sự.
           Tuy nhiên, chúng tôi cũng nhận ra rằng chúng tôi phải cố gắng hết sức bằng

           bất cứ giá nào bởi vì còn có rất nhiều “lính mới” khác sẵn sàng chiến đấu
           đến cùng để đánh bại chúng tôi.


           “Chúng tôi biết mình đang phát triển các kỹ năng và rất nhiều kỹ năng có thể
           kiếm ra tiền. Khi mọi người đều đã biết đến Facebook, chúng tôi hoàn toàn

           có thể quay trở lại Harvard. Điều này chẳng có gì là rủi ro cả.”


           Mọi người thường có cảm giác rằng nếu bạn rời khỏi một vị trí ổn định nào
           đó, như trường học hay một công việc thoải mái để theo đuổi niềm đam mê ý
           nghĩa hơn nhưng cũng thiếu chắc chắn hơn, bạn sẽ hoàn toàn tuyệt vọng và

           mệt mỏi nếu niềm đam mê ấy chết yểu.


           Điều đó hoàn toàn chỉ là cường điệu. Khó khăn từ những bước đầu của một
           dự án kinh doanh và mạng xã hội để hình thành nên một công ty có giá trị
           hàng triệu đô-la đã được phóng đại quá mức. Không thể nghĩ rằng Dustin,

           Mark và toàn bộ đội hình Facebook từ khi sơ khai là những thiên tài vô cùng
           chăm chỉ. Nhưng họ cũng thừa nhận rất nhiều cơ may góp phần tạo nên
           thành công của họ.


           Liệu có phải sự lựa chọn duy nhất nào cũng mang cơ hội thu về lợi nhuận

           thấp còn rủi ro phá sản cao? Không hẳn thế. Như chúng ta vừa thảo luận
           trong chương này, có rất nhiều điều cần phải bàn luận về vấn đề này. Trong
           một bài đăng trên blog có tựa đề “Một trong một triệu,” Seth Goldin đã viết:
           “Niềm đam mê điên cuồng một mục tiêu cụ thể (rủi ro) nào đó là một ý

           tưởng tuyệt vời nếu cách thức bạn lựa chọn hay thực hiện mang đến cho bạn
           những kết quả khác, lần sau tốt hơn lần trước. ‘Lái’ thị trường theo ý mình,
           giao hàng đúng thời gian, đảm nhận những công việc quan trọng và khó
           nhằn thực sự là tất cả những gì bạn cần để phát triển lâu dài. Lúc đó mục tiêu

           cần đạt tới không còn quá khó khăn nữa.”


           Tuy nhiên, bạn sẽ giành chiến thắng ở cả hai phương diện nếu vừa học các
           kỹ năng kinh doanh có giá trị vừa theo đuổi ước mơ của mình. Bạn là người
           chiến thắng nếu thành công nhờ những nỗ lực của bạn. Bạn cũng sẽ thắng

           khi thất bại bởi hiếm có bài học rèn luyện kỹ năng kinh doanh nào có tính
           thực tiễn hơn sự thất bại thảm hại.


           Bạn chỉ có được cả hai chiến thắng này nếu toàn tâm toàn ý theo đuổi giấc
   29   30   31   32   33   34   35   36   37   38   39