Page 29 - Nền giáo dục của người giàu
P. 29

tưởng tượng: Họ sẽ đón nhận cuộc sống nghèo khổ túng quẫn trong sự ăn
           năn hối lỗi vì đã quá mạo hiểm.


           Nhưng đối với Mike, đây mới chỉ là bắt đầu. (Thực sự, rất nhiều người tôi
           phỏng vấn cho cuốn sách này đã từng ít nhất một lần phá sản.) Đây là lúc

           xuất hiện tư duy khác biệt xung quanh những rủi ro. Mike nói: “Cảm giác
           trải nghiệm đó thật tuyệt vời. Thành công trong kinh doanh mới chỉ là bắt
           đầu; phải chuẩn bị tinh thần đối mặt với thất bại và đứng lên, tự động viên
           chính mình.”



           Đây là lúc cần đến sự kiên trì. Đối với Mike, thất bại này không phải là sụp
           đổ vĩnh viễn. Anh khởi đầu với tâm thế chấp nhận cuộc sống đầy những rủi
           ro. Thay vì nhìn nhận thất bại như một điều cần phải né tránh bằng mọi giá
           (như hầu hết chúng ta đều nghĩ), anh ấy đã thiết lập sẵn cho cuộc sống và tư

           duy của mình sự cần thiết của những thất bại và cách đương đầu với chúng.
           Thay vì nhìn nhận thất bại lớn đầu tiên của mình như một dấu chấm hết, anh
           xem nó như cơ hội thú vị để thay đổi kế hoạch cuộc sống.


           Những năm 1990, Mike và vợ anh đã bán tất cả tài sản còn lại. Với 1.000 đô-

           la trong túi, họ tiếp nối tinh thần dám nghĩ dám làm của các thế hệ doanh
           nhân đi trước và chuyển đến Mỹ.


           Anh làm việc chính thức cho một công ty phần mềm và kết hợp tự đầu tư
           kinh doanh. Mike thành lập một công ty chuyên bán các poster luật lao động

           mà phòng nhân sự của các công ty buộc phải có ở nơi làm việc. Anh có hàng
           trăm nghìn khách hàng. Sau đó, công ty anh bán thêm các poster mã vùng và
           các bản đồ mã Zip và trở thành doanh nghiệp 2 triệu đô-la sau vài năm.


           “Chúng tôi sử dụng tai nghe điện thoại trong công ty poster của mình.

           Nhưng có rất ít dịch vụ kinh doanh sản phẩm này và tôi (cũng như nhiều
           người khác) không dễ dàng mua được loại mình thích. Với tôi chừng ấy là
           đủ dữ liệu để chúng tôi nghĩ đến việc đầu tư vào lĩnh vực này. Đây là lĩnh
           vực chưa được khai thác trong thị trường này. Câu hỏi đầu tiên được đặt ra

           liên quan đến quy mô thị trường. Tôi nghĩ: “Ai cũng sử dụng điện thoại, đây
           quả là một thị trường lớn”. Tôi quyết định đầu tư kinh doanh tai nghe điện
           thoại và chỉ sáu tuần sau, dự án kinh doanh đã bắt đầu khởi động.” Hiện nay,
           công ty đạt doanh thu 30 triệu đô-la một năm nhờ kinh doanh tai nghe.



           Nghe Mike nói, hẳn bạn cũng không thể tin nổi cách tiếp cận rủi ro hoàn
           toàn khác biệt của Mike. Chắc chắn, anh cũng như các doanh nhân tôi phỏng
           vấn trong cuốn sách này không giới hạn toàn bộ cuộc sống tương lai của
   24   25   26   27   28   29   30   31   32   33   34