Page 32 - Nền giáo dục của người giàu
P. 32
Hãy xem xét sự tương đồng giữa kinh doanh và hẹn hò. Dù không có số liệu
khoa học cụ thể nào để lý giải cho điều này, nhưng theo tôi 95% các cuộc
hẹn hò đều thất bại.
Bây giờ, hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả chúng ta biết rằng tỷ lệ
thành công thấp của các cuộc hẹn hò đều xuất phát từ sự ám ảnh của cuộc
hẹn đầu tiên trong quá khứ: “Ôi Chúa ơi, tôi không bao giờ hẹn hò lần nào
nữa! Tôi có thể lại bị từ chối mất!” Nếu vậy thì thế hệ này có lẽ sẽ là thế hệ
cuối cùng.
May mắn thay, khi nói đến việc hẹn hò, con người nhận thấy sự khác biệt lớn
giữa khả năng cao rằng bất cứ cuộc hẹn hò nào cũng thất bại và khả năng
thấp rằng tất cả các cuộc hẹn hò từ giờ trở đi sẽ thất bại.
Làm kinh doanh giống hệt hẹn hò. Nếu có thể hạn chế những mất mát tình
cảm và tài chính trong mỗi lần lặp lại và không “nhảy lầu” nếu công ty phá
sản hoặc buổi hẹn hò thất bại thì bạn có thể tiếp tục cố gắng, cố gắng hơn
nữa. Cuối cùng, hầu hết mọi người đều thấy sự hài hòa đầy sáng tạo giữa
niềm đam mê và tiền bạc sẽ mang lại lợi ích cho họ, giống như việc ai rồi
cũng có được cuộc hẹn hò tuyệt vời nhất và dẫn lối cho những dự định xa
hơn.
Ngoài sự nỗ lực, giữa tinh thần doanh nhân sáng tạo và các cuộc hẹn hò còn
có sự giao thoa khác: Nếu không cho phép bản thân gục ngã trước thất bại
thì qua những thất bại đó, bạn sẽ học hỏi được nhiều điều và cải thiện được
những khó khăn mỗi khi vấp phải.
Câu chuyện của Dustin Moskovitz
Vào đầu năm 2004, Dustin Moskovitz đang làm việc 24 giờ/tuần ở vị trí
chuyên viên hệ thống máy tính, dành 40 giờ/tuần để lên lớp và làm bài tập về
nhà như một sinh viên năm hai Đại học Harvard.
Và trong thời gian này, anh cùng các bạn trong ký túc xá cũng thực hiện một
dự án nhỏ có tên là TheFacebook.com.
Thật khó tin nhưng lúc đó, Facebook chưa được xem là một hiện tượng nổi
bật trong lịch sử thông tin liên lạc và cuộc sống xã hội của loài người như
hiện nay. Ban đầu, Facebook mới là thành quả của một vài chàng trai cùng
ký túc xá và chỉ có khoảng 60 đến 70 nghìn người sử dụng, ít hơn nhiều so
với số người sử dụng của các công ty đàn anh đi trước.