Page 32 - Nền giáo dục của người giàu
P. 32

Hãy xem xét sự tương đồng giữa kinh doanh và hẹn hò. Dù không có số liệu
           khoa học cụ thể nào để lý giải cho điều này, nhưng theo tôi 95% các cuộc
           hẹn hò đều thất bại.


           Bây giờ, hãy tưởng tượng điều gì sẽ xảy ra nếu tất cả chúng ta biết rằng tỷ lệ

           thành công thấp của các cuộc hẹn hò đều xuất phát từ sự ám ảnh của cuộc
           hẹn đầu tiên trong quá khứ: “Ôi Chúa ơi, tôi không bao giờ hẹn hò lần nào
           nữa! Tôi có thể lại bị từ chối mất!” Nếu vậy thì thế hệ này có lẽ sẽ là thế hệ
           cuối cùng.



           May mắn thay, khi nói đến việc hẹn hò, con người nhận thấy sự khác biệt lớn
           giữa khả năng cao rằng bất cứ cuộc hẹn hò nào cũng thất bại và khả năng
           thấp rằng tất cả các cuộc hẹn hò từ giờ trở đi sẽ thất bại.


           Làm kinh doanh giống hệt hẹn hò. Nếu có thể hạn chế những mất mát tình

           cảm và tài chính trong mỗi lần lặp lại và không “nhảy lầu” nếu công ty phá
           sản hoặc buổi hẹn hò thất bại thì bạn có thể tiếp tục cố gắng, cố gắng hơn
           nữa. Cuối cùng, hầu hết mọi người đều thấy sự hài hòa đầy sáng tạo giữa
           niềm đam mê và tiền bạc sẽ mang lại lợi ích cho họ, giống như việc ai rồi

           cũng có được cuộc hẹn hò tuyệt vời nhất và dẫn lối cho những dự định xa
           hơn.


           Ngoài sự nỗ lực, giữa tinh thần doanh nhân sáng tạo và các cuộc hẹn hò còn
           có sự giao thoa khác: Nếu không cho phép bản thân gục ngã trước thất bại

           thì qua những thất bại đó, bạn sẽ học hỏi được nhiều điều và cải thiện được
           những khó khăn mỗi khi vấp phải.


           Câu chuyện của Dustin Moskovitz


           Vào đầu năm 2004, Dustin Moskovitz đang làm việc 24 giờ/tuần ở vị trí

           chuyên viên hệ thống máy tính, dành 40 giờ/tuần để lên lớp và làm bài tập về
           nhà như một sinh viên năm hai Đại học Harvard.


           Và trong thời gian này, anh cùng các bạn trong ký túc xá cũng thực hiện một
           dự án nhỏ có tên là TheFacebook.com.



           Thật khó tin nhưng lúc đó, Facebook chưa được xem là một hiện tượng nổi
           bật trong lịch sử thông tin liên lạc và cuộc sống xã hội của loài người như
           hiện nay. Ban đầu, Facebook mới là thành quả của một vài chàng trai cùng
           ký túc xá và chỉ có khoảng 60 đến 70 nghìn người sử dụng, ít hơn nhiều so

           với số người sử dụng của các công ty đàn anh đi trước.
   27   28   29   30   31   32   33   34   35   36   37