Page 145 - Nền giáo dục của người giàu
P. 145
quảng cáo của Marian hiện trên trang Facebook của mình và đăng một dòng
cập nhật khen ngợi ý tưởng và kỹ năng của Marian. Hiện nay, nữ sinh viên
mới tốt nghiệp đại học này là một trong những người được ngưỡng mộ nhất
trong ngành xuất bản Mỹ, khích lệ các đồng nghiệp khác cùng ngành tuyển
dụng. Ý tưởng xin việc của cô đã truyền đi rất nhanh trong ngành xuất bản.
Sau này, Marian viết trên blog của mình rằng: “Đã có ít nhất một người
trong số tất cả các nhà xuất bản tôi ứng tuyển vào gửi email cho tôi để thông
báo rằng họ đã chuyển CV của tôi cho phòng Nhân sự và muốn gặp tôi hoặc
thậm chí chỉ để nói rằng họ thích ý tưởng của tôi.”
Ấn tượng với ý tưởng và sự sáng tạo của nữ sinh mới ra trường này, tôi đã
chủ động viết email cho cô ấy:
Tôi có một gợi ý dành cho bạn. Bạn có thể rút ra cho bản thân mình một lời
khuyên nào đó từ đây:
Tại sao lại cần tìm kiếm nhà tuyển dụng? Với động lực, ý tưởng và tài năng,
bạn hoàn toàn có thể thành công với vai trò một tư vấn xuất bản tự do.
Đến nay, tôi đã có ba năm làm việc tự do rất thoải mái. Hiện tại, tôi đang
kiếm được nhiều tiền hơn việc dành khoảng thời gian đó cố gắng tiến thân từ
một vị trí trong nhà xuất bản.
Tôi đã làm tất cả những điều này trong khi làm việc ở NYC, sống thoải mái
ở Brooklyn, chọn dự án mà tôi thích và làm việc trên máy tính ở bất cứ đâu
(tôi dành 5 tháng vào năm 2007 làm công việc này trong khi nhấm nháp cà
phê latte trong các quán cà phê có wifi ở Buenos Airlines!)
Bạn có động lực. Bạn có tài năng, Bạn hoàn toàn có thể làm bất cứ điều gì
cho mình. Ý tôi là, hãy thoát khỏi tư duy lối mòn. Bạn không cần bất cứ nhà
xuất bản nào trả cho bạn 35.000 đô-la khi bạn có thể kiếm nhiều hơn thế
bằng chính tài năng của mình.
Hiếm ai có quan điểm dám nghĩ dám làm mà bạn đang có và bạn có thể tiến
xa hơn đến bất cứ đâu bạn muốn.
Marina đã viết thư lại cảm ơn về lời gợi ý của tôi nhưng nói rằng cô ấy sẽ
chấp nhận công việc mới mà cô có được nhờ những ồn ào lây lan đến chóng
mặt xung quanh chiến lược “quảng cáo” bản thân qua Facebook. Đó là vị trí
trong một công ty PR xuất bản lớn trong thành phố (một công việc mà hầu
hết bất cứ sinh viên Mỹ thuật nào muốn gia nhập ngành xuất bản tại thành
phố New York đều phải ghen tị.)