Page 141 - Nền giáo dục của người giàu
P. 141
Thuật ngữ này được sử dụng trong cuộc thảo luận so sánh sự khác biệt giữa
nền giáo dục “tự định hướng” và nền giáo dục “chỉ bảo”.
Hóa ra các triệu phú mà tôi từng nói chuyện, những người không hoàn thành
chương trình học đại học chính thức không hề từ bỏ việc học hành. Đơn giản
là họ đi theo cách học-người trưởng thành thay vì cách học-trẻ con.
Hãy cùng suy nghĩ về điều ngược lại của định nghĩa cách học-trưởng thành ở
trên: Vài lý do từng được đưa ra để lý giải tại sao phải vượt ra khỏi quan
điểm “con cần phải học cái này để được điểm tốt và tốt nghiệp loại ưu.” Tạo
mọi điều kiện cho bọn trẻ không bao giờ mắc lỗi, thay vì hướng dẫn chúng
ra ngoài kia, làm bất cứ thứ gì mình muốn, mắc lỗi liên tiếp và tự học từ
những lỗi lầm – nền tảng để bạn giỏi một lĩnh vực nào đó. Nhồi nhét kiến
thức vào đầu bọn trẻ những thứ chẳng liên quan gì đến mục đích sống của
chúng và vì thế khiến chúng kém hứng thú học hỏi, thay vì hướng dẫn chúng
cách giải quyết các vấn đề mà chúng quan tâm. Và đương nhiên, rất rất nhiều
yếu tố thúc đẩy khách quan nữa. Thực tế, cách học-trẻ con là gò ép việc học
hành vào những trẻ không sẵn sàng học hỏi.
Thật may mắn khi những người trong cuốn sách này đã bắt đầu tự tư duy học
tập như người trưởng thành từ khi còn nhỏ – điều mà hiếm ai trong hệ thống
giáo dục chính thống làm được. Nhiều người tự học đều là bậc thầy về cách
học-người lớn đó. Đó cũng là lý do tại sao họ giàu có và thành công, trong
khi phần lớn những người đi theo cách học-trẻ con suốt 16 năm thì không.
Gần như tất cả mọi người tôi phỏng vấn trong cuốn sách này đều có một
niềm đam mê nghiêm túc với việc học trọn đời. Nói cách khác, họ không để
sự nghiệp học hành với cách học-trẻ con đè nặng trên vai hay tách biệt bản
thân khỏi thực tiễn cuộc sống và đánh đổi tất cả những điều đó bằng rất
nhiều nợ nần. Thay vào đó, họ học hỏi thông qua những vụ đầu tư dần dần,
ổn định và liên tục theo cách của những người trưởng thành.
Matt Mullengweg đam mê với việc hình thành thói quen học và đọc cả đời,
cả trong lĩnh vực chuyên môn lẫn đời sống cá nhân. Trong thời gian học tại
Đại học Houston đầu những năm 2000, anh bắt đầu tự học chương trình
ngôn ngữ PHP qua các khóa học trực tuyến miễn phí. Anh chưa từng học
kiến thức chuyên môn cụ thể về nó, niềm đam mê khi còn học trung học của
anh là saxophone jazz, nhưng ngay sau đó, anh ta bắt đầu làm những việc
đơn giản bằng PHP nhờ kiến thức tự học. “Tôi đã cài đặt được một bộ đếm
lượt truy cập vào một website nhỏ của mình, một thứ nhỏ nhặt ngớ ngẩn như
thế,” anh ấy nói với tôi. “PHP Manual trực tuyến và những lời nhận xét dưới