Page 140 - Nền giáo dục của người giàu
P. 140
biết rằng ông ấy bỏ học để kiếm được 5.000 đô-la mỗi tuần nhờ bán các đồ
trang trí nội thất được làm từ đồ tái chế các loại.” Gerszberg đầu tư 5.000 đô-
la tiền mặt để có được 50% cổ phần công ty và vẫn là đối tác của công ty
Marc cho đến hiện tại. Trải qua nhiều thăng trầm (có lúc suýt phá sản), bộ
đôi này đã đi đầu thương hiệu “thời trang thời thượng”, biến Marc Ecko
thành một trong những thương hiệu có tiếng trong ngành thời trang toàn cầu
với mức doanh thu hàng năm khoảng trên 1 tỷ đô-la.
Marc không hoàn thành hết chương trình đại học nhưng hiện nay đang là
một Tiến sỹ. Năm 2009, anh được mời trở lại trường Cao đẳng Dược
Rutgers để nhận bằng Tiến sỹ danh dự và phát biểu với ánh mắt dõi theo đầy
tự hào của thầy Hiệu trưởng trường Dean Colaizzi.
Tôi phỏng vấn Marc trong căn phòng rất ấn tượng nằm ở đường số 23,
Manhattan. Giáo dục là một trong những chủ đề mà anh đam mê nhất và có
thể nói thao thao bất tuyệt về vấn đề này. Tôi từng là độc giả trung thành của
nhiều tiểu thuyết của anh từ năm 15 tuổi, vì thế gặp được từ mới lạ đã quen
thuộc với tôi. Anh đưa ra một từ mới mà tôi chưa từng nghe đến:
“andragogy”. Tôi tìm hiểu và biết được nghĩa đen của từ này là “cách học-
người trưởng thành” đối lập với “pedagogy” có nghĩa là “cách học-trẻ con”.
Tôi tra nó trên Google và Wikipedia và thấy định nghĩa hoàn toàn phù hợp
cách tự học, tự giáo dục của tất cả các triệu phú mà tôi đã từng phỏng vấn.
Thậm chí từ khi còn rất trẻ, họ đã tự học hỏi theo cách của người trưởng
thành chứ không phải trẻ con.
Người trưởng thành cần biết lý do tại sao họ nên học một thứ gì đó...
Kinh nghiệm (bao gồm cả những lỗi sai) mang lại nền tảng cho hoạt động
học tập...
Người trưởng thành cần phải chịu trách nhiệm cho các quyết định của họ về
học tập, quan tâm đến việc lên kế hoạch và đánh giá hướng dẫn của mình…
Người trưởng thành thấy hứng thú nhất với việc học về các chủ đề có ảnh
hưởng trực tiếp đến công việc hoặc đời sống cá nhân của họ…
Việc học của người trưởng thành tập trung vào vấn đề thay vì định hướng
nội dung…
Người trưởng thành phản ứng với các yếu tố thúc đẩy chủ quan đối lập với
yếu tố thúc đẩy khách quan…