Page 140 - Nền giáo dục của người giàu
P. 140

biết rằng ông ấy bỏ học để kiếm được 5.000 đô-la mỗi tuần nhờ bán các đồ
           trang trí nội thất được làm từ đồ tái chế các loại.” Gerszberg đầu tư 5.000 đô-
           la tiền mặt để có được 50% cổ phần công ty và vẫn là đối tác của công ty

           Marc cho đến hiện tại. Trải qua nhiều thăng trầm (có lúc suýt phá sản), bộ
           đôi này đã đi đầu thương hiệu “thời trang thời thượng”, biến Marc Ecko
           thành một trong những thương hiệu có tiếng trong ngành thời trang toàn cầu
           với mức doanh thu hàng năm khoảng trên 1 tỷ đô-la.


           Marc không hoàn thành hết chương trình đại học nhưng hiện nay đang là

           một Tiến sỹ. Năm 2009, anh được mời trở lại trường Cao đẳng Dược
           Rutgers để nhận bằng Tiến sỹ danh dự và phát biểu với ánh mắt dõi theo đầy
           tự hào của thầy Hiệu trưởng trường Dean Colaizzi.



           Tôi phỏng vấn Marc trong căn phòng rất ấn tượng nằm ở đường số 23,
           Manhattan. Giáo dục là một trong những chủ đề mà anh đam mê nhất và có
           thể nói thao thao bất tuyệt về vấn đề này. Tôi từng là độc giả trung thành của
           nhiều tiểu thuyết của anh từ năm 15 tuổi, vì thế gặp được từ mới lạ đã quen
           thuộc với tôi. Anh đưa ra một từ mới mà tôi chưa từng nghe đến:

           “andragogy”. Tôi tìm hiểu và biết được nghĩa đen của từ này là “cách học-
           người trưởng thành” đối lập với “pedagogy” có nghĩa là “cách học-trẻ con”.
           Tôi tra nó trên Google và Wikipedia và thấy định nghĩa hoàn toàn phù hợp

           cách tự học, tự giáo dục của tất cả các triệu phú mà tôi đã từng phỏng vấn.
           Thậm chí từ khi còn rất trẻ, họ đã tự học hỏi theo cách của người trưởng
           thành chứ không phải trẻ con.


           Người trưởng thành cần biết lý do tại sao họ nên học một thứ gì đó...


           Kinh nghiệm (bao gồm cả những lỗi sai) mang lại nền tảng cho hoạt động

           học tập...


           Người trưởng thành cần phải chịu trách nhiệm cho các quyết định của họ về
           học tập, quan tâm đến việc lên kế hoạch và đánh giá hướng dẫn của mình…



           Người trưởng thành thấy hứng thú nhất với việc học về các chủ đề có ảnh
           hưởng trực tiếp đến công việc hoặc đời sống cá nhân của họ…


           Việc học của người trưởng thành tập trung vào vấn đề thay vì định hướng
           nội dung…


           Người trưởng thành phản ứng với các yếu tố thúc đẩy chủ quan đối lập với

           yếu tố thúc đẩy khách quan…
   135   136   137   138   139   140   141   142   143   144   145