Page 144 - Nền giáo dục của người giàu
P. 144
Kỹ năng thành công số 6
XÂY DỰNG THƯƠNG HIỆU CỦA BẠN
(hay bản CV hoàn hảo hơn nữa)
Vào tháng Tám năm 2009, một chuyên gia nổi tiếng trong ngành xuất bản
mà tôi đã từng theo dõi, Debbie Stier (http://www.debbiestier.com), lúc đó là
Phó Giám đốc Marketing Điện tử ở HarperCollins đăng một dòng với nội
dung: “Có ai trong ngành xuất bản thuê cô gái này?”
Tò mò, tôi đã nhấp chuột vào đường link và đọc được thông tin về một sinh
viên vừa tốt nghiệp đại học có tên là Marian Schembari, người vừa làm một
điều gì đó thực sự khác biệt.
Như nhiều sinh viên Mỹ thuật mới tốt nghiệp, Schembari ước mơ được làm
việc trong một công ty xuất bản lớn. Và như nhiều sinh viên mới tốt nghiệp
khác, cô cũng không đủ may mắn. “Tôi tốt nghiệp vào tháng Năm và đến
giữa tháng Tám, tôi thực sự bắt đầu thấy nản lòng, bởi tôi vẫn chưa tìm được
việc. Tôi đã ứng tuyển vào rất nhiều vị trí ở hầu hết các nhà xuất bản lớn và
thậm chí cả những nhà xuất bản nhỏ ở New York. Cơ bản, tôi đang làm theo
những gì trung tâm hướng nghiệp trường đại học hướng dẫn tôi. Tôi có một
bản CV hoàn hảo. Tôi dành hai giờ để hoàn thiện thư xin việc và khiến nó
thật hoàn hảo rồi gửi đi nhưng chẳng nhận được phản hồi nào cả. Tất cả
những gì mọi người chỉ bảo tôi để tìm được việc chẳng có tác dụng gì. Tôi
như sa xuống chiếc hố tử thần với hàng nghìn người tìm việc. Tôi ứng tuyển
cho vị trí trong một công ty xuất bản nhỏ và nhân viên nhân sự ở đây nói
rằng họ đã nhận được 500 đơn xin việc. “Đó không phải là công việc tuyệt
vời nhất, đồng lương cũng chẳng ra gì nhưng có đến hàng trăm người “đấu
đá” nhau để có được nó,” cô ấy nói với tôi.
Marian đã thử một cách khác.
Cô ấy đăng một quảng cáo giá 100 đô-la trên facebook với dòng tít: Tôi
muốn làm việc cho HarperCollins. Đây là công ty có mục tiêu hướng đến
khách hàng và là một trong sáu nhà tuyển dụng hàng đầu New York trong
ngành xuất bản.
Debbie Stier, người đang làm việc cho HarperCollins lúc đó, đã nhìn thấy