Page 202 - Danh_bai_pho_wall
P. 202
Marshall là một người khiêm tốn, chuyện về cuộc đời ông chưa được đăng trên tạp chí
Vanity Fair nhưng ta sẽ tìm thấy nó trong cuốn sách The Service Edge. Theo chế độ thắt
chặt chi tiêu của ông, các uỷ viên điều hành không có tiền thưởng trừ phi công ty l{m ăn tốt
trong một năm nhất định n{o đó. Th{nh công v{ không ph}n biệt vị trí l{ cơ sở để có được
phần thưởng.
Lý do tôi điều tra về công ty n{y cũng giống các công ty khác có cổ phiếu chiến thắng thị
trường. Liệu Sun Distributors có sống sót hay không? Công ty n{y đ~ l{m gì m{ bị trừng
phạt như vậy, hay đơn giản nó chỉ là nạn nhân của việc bán tháo cổ phiếu để khấu trừ thuế
h{ng năm khiến cho giá cổ phiếu bị hạ xuống?
Rõ r{ng, Sun Distributors đang kiếm ra tiền vì công ty vẫn có l~i. H{ng năm kể từ năm
1986, Sun Distributors tiếp tục đem về lợi nhuận sau khi t|ch ra độc lập hoàn toàn. Thậm
chí năm 1991 công ty vẫn l{m ăn có lãi, bất chấp thực tế tình hình kinh doanh mặt hàng
kính cũng như thiết bị điện đang trong thời kỳ khủng hoảng, và hệ thống thủy lực khi đó
cũng không được hoan ngênh nữa. Tuy nhiên, đ}y lại l{ trường hợp công ty hoạt động với
chi phí thấp rốt cuộc sẽ sống sót, và những thời kỳ khó khăn hóa ra lại có lợi, vì đối thủ cạnh
tranh của nó sẽ giảm dần và biến mất.
Làm cách nào có thể biết được công ty hoạt động với chi phí thấp? Tôi biết được điều đó
nhờ thông tin lấy trong báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh (Bảng 14-1). Bằng cách chia
doanh thu thuần cho chi phí bán hàng, tôi có tổng chênh lệch hoặc lợi nhuận của Sun. Con
số n{y được giữ ổn định trong hai năm liên tiếp với mức tăng đạt 60%. Trong khi đó, doanh
thu của Sun đ~ tăng lên, v{ tổng lợi nhuận cũng tăng lên. Một công ty có tổng chênh lệch bán
h{ng tăng 60% sẽ có mức lợi nhuận l{ 40 đô-la trên mỗi sản phẩm trị gi| 100 đô-la mà nó
bán ra. Sun Distributors là một trong những nhà phân phối kính, chốt khóa h{ng đầu.
Doanh nghiệp này cần sử dụng rất ít vốn đầu tư, một ưu thế khác trong danh sách
những điều cần kiểm tra. Vốn đầu tư l{m tiêu tan t{i sản của nhiều hãng sản xuất, chế tạo
lớn, chẳng hạn như một công ty sắt thép, có thể thu 1 tỷ đô-la mỗi năm, nhưng lại phải chi
những 950 triệu đô-la để có được doanh thu đó. Một cửa hàng tạp phẩm kinh doanh các loại
kính chắn gió và phụ tùng trong khu vực không mắc phải vấn đề này. Tôi có thể xem trang
hai của bản b|o c|o thường niên và thấy rằng chi phí vốn của Sun Distributors chỉ là từ 3-4
triệu đô-la/năm. So với doanh thu m{ công ty đạt được thì con số này là quá nhỏ.
Là một công ty hoạt động với chi phí thấp trong một ngành công nghiệp không phát
triển, gi{nh được thị phần ngày càng lớn khi c|c đối thủ có chính sách chi tiêu tự do bị loại
khỏi cuộc chơi, Sun Distributors xứng đ|ng được xếp v{o danh s|ch “hoa trên sa mạc” của
tôi. Nếu như nó không phải công ty hợp danh trách nhiệm hữu hạn thì tôi đ~ liệt kê nó vào
danh sách.
Bảng 14-1
Báo cáo hoạt động kinh doanh hợp nhất của Sun Distributors L.P. và các công ty con
(đơn vị: nghìn đô-la, trừ những khoản lãi hợp danh của công ty)
Học chứng khoán bằng cách CLICK vào website: https://CophieuX.com