Page 93 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 93

Trên con đường sáng tạo của Microsoft, Bill Gates đã tận dụng
           một cách tài tình những sản phẩm mới để tìm kiếm thị trường rộng
           hơn, ngoài việc khai thác sản phẩm mới, ông còn thử tìm các cách
           khác để mở rộng thị trường. Một thị trường không ngừng được mở

           rộng mới có thể khiến Microsoft không ngừng tiến lên phía trước.


                 Bill Gates rất coi trọng thị trường sản phẩm, ông cho rằng, thị
           trường là sinh mạng của doanh nghiệp, có được đủ thị phần mới có

           thể khiến doanh nghiệp không ngừng phát triển lớn mạnh. Từ khi
           Microsoft mới thành lập, Bill Gates đã bắt đầu con đường tìm kiếm.


                 Những năm 80 của thế kỷ 20, Microsoft đã bắt đầu phát triển

           nghiệp vụ ở Nhật Bản, khai thác thị trường, dù thị trường Nhật lúc đó
           còn nhỏ, mức độ chấp nhận của người sử dụng đối với Microsoft
           cũng không cao, nhưng dựa vào sự nỗ lực không ngừng của
           Microsoft, dựa vào ưu thế làm chủ, Microsoft đã nhanh chóng tạo ra

           được những hiệu quả rõ rệt.


                 Khi khai thác thị trường châu Âu, Microsoft cũng gặp rất nhiều
           khó khăn, đầu tiên là trở ngại về ngôn ngữ. Bởi vậy, năm thứ nhất và

           năm thứ hai ở thị trường châu Âu, Microsoft không vội vàng mở rộng
           thị phần mà chỉ làm quen với thị trường phần mềm bản địa, tìm hiểu
           đối thủ cạnh tranh. Bill Gates phát hiện ra thị trường phần mềm bản
           địa vẫn chưa khai thác hết, mà các công ty phần mềm bản địa cũng

           muốn mở rộng thị trường nhưng việc đó lại yêu cầu các công ty phần
           mềm bản địa phải đầu tư rất nhiều tiền, đầu tư này có thể có rủi ro
           lớn. Bởi vậy, thị trường phần mềm châu Âu vẫn chưa hình thành
           được hiệu ứng quy mô hóa. Microsoft ngắm chuẩn thời cơ, nhân đà

           cơ hội giành được thị trường châu Âu.


                 Khi khai thác thị trường, Microsoft có bí quyết riêng của mình. Về
           phương diện thị trường, mọi người đều bình đẳng, muốn đứng vững

           trên thị trường thì phải dựa vào thực lực, thực lực bao gồm nhiều nội
           dung, ví dụ: chất lượng sản phẩm, dịch vụ hậu mãi, nhu cầu khách
           hàng… đó đều là những nhân tố ảnh hưởng đến thị phần.



                 Ở Microsoft, mỗi nhân viên đều rất coi trọng nhu cầu của khách
           hàng, đây mới là nhân tố quan trọng nhất liên quan đến thị phần. Bởi
           vậy, ở phòng khai thác sản phẩm ở Microsoft, công tác khai thác
           nghiên cứu đã tạo ra mối quan hệ hợp tác với phòng thị trường,

           những thông tin mới nhất mà phòng thị trường nhận được sẽ được
   88   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98