Page 91 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 91
tạo, tôi lúc nào cũng nghĩ về sự sáng tạo”. Là một doanh nghiệp nằm
trong số 500 doanh nghiệp mạnh nhất trên thế giới, Microsoft không
hài lòng với sự thành công tạm thời mà luôn nhìn hướng về phía
trước. Về quan niệm thời gian, mọi người đều coi trọng ngày hôm
nay, hướng đến ngày mai. Đối với nhà quản lí doanh nghiệp, ngày
mai còn có giá trị hơn ngày hôm nay. Các kỹ thuật viên cần phải tranh
thủ thời gian từng giây từng phút, sản phẩm được đưa ra thị trường
sớm một ngày thì sẽ nắm được lợi thế đầu tiên, có thể khai thác thị
trường sớm hơn. Bởi vậy, nhân viên của Microsoft coi thời gian như
mạng sống, không ngừng sáng tạo.
Lịch sử phát triển của máy tính có thể thấy, từ chiếc máy tính có
thể tích khổng lồ ban đầu đến chiếc máy tính có thể xách tay một cách
thuận tiện, từ một phần cứng ban đầu đến các loại phần cứng hiện
nay, sự thay đổi của phần mềm cũng vô cùng phong phú, đây là một
quá trình phát triển, một quá trình sáng tạo. Trong quá trình này,
không những cần phải có sự sáng tạo của sản phẩm mà còn cần sự
sáng tạo ở các mặt khác, ví dụ như thị trường, dịch vụ.
Cùng với sự sáng tạo của sản phẩm, Microsoft cũng có sự cải tiến
trên các mặt khác. Để tránh việc đi xuống dốc, Bill Gates và các trợ
thủ của mình không ngừng khai thác các sản phẩm mới, khai thác thị
trường, tìm thị trường tiêu thụ cho các sản phẩm mới, tạo sức đẩy
cho sự phát triển tiếp theo của Microsoft. Dưới sự lãnh đạo của Bill
Gates, Microsoft đã có động lực lớn trong lĩnh vực sáng tạo sản phẩm
và vận động thị trường, đối với những vấn đề và thách thức,
Microsoft luôn có được sự chỉ đạo từ phía sau. Cuối những năm 80
của thế kỷ 20, để thích nghi với nhu cầu phát triển của thời đại,
Microsoft đã tiến hành một cuộc cải cách và sáng tạo về phương diện
quản lí nội bộ và thu hút nhân tài. Đó là:
1. Về phương diện thu hút nhân tài, mạnh dạn sử dụng những
thanh niên trẻ, khuyến khích sáng tạo kỹ thuật. Những thanh
niên này đã mang lại cho Microsoft sức sống và động lực mới.
2. Sắp xếp lại cơ cấu nội bộ, chỉnh đốn lại các phòng ban, giúp công
việc các phòng ban được phân công một cách chi tiết, chuyên
môn hóa hơn, từ đó thúc đẩy sự hoàn thiện cơ cấu chỉnh thể của
Microsoft.
3. Về phương diện khai thác sản phẩm mới, lấy thị trường và khách