Page 94 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 94

phản hồi lại cho phòng khai thác, như vậy, các sản phẩm mà phòng
           khai thác nghiên cứu ra sẽ phù hợp với nhu cầu của khách hàng. Khai
           thác sản phẩm không giống như nghiên cứu khoa học, nhân viên
           nghiên cứu khoa học phải có con mắt nhìn xa trông rộng và tinh thần

           kiên trì, còn khai thác sản phẩm chỉ là làm tốt công việc hiện tại, chỉ
           cần làm cho sản phẩm của mình phù hợp với yêu cầu của khách hàng
           là được. Bởi vậy, sản phẩm của Microsoft đã làm được điều đó, còn
           khi sản phẩm của Microsoft lọt vào mắt của người tiêu dùng thì rất

           được ưa chuộng.


                 Bill Gates từng nói với nhân viên phòng khai thác sản phẩm rằng:
           “Sứ mệnh của các anh là do khách hàng đem lại, họ mới là cấp trên

           của các anh, các anh cần phục vụ họ thật tận tình, chu đáo. Bởi vậy,
           các anh phải tìm hiểu thật kỹ khách hàng của chúng ta, cố gắng hết
           sức để đáp ứng nhu cầu của khách hàng. Đó không chỉ là mục đích
           theo đuổi của phòng khai thác mà đó cũng còn là mục tiêu theo đuổi

           của các đối thủ cạnh tranh của chúng ta, bởi thế, các anh phải làm tốt
           hơn họ”.


                 Ở Microsoft, có bộ phận nghiên cứu, có cả phòng khai thác sản

           phẩm. Nếu muốn bộ phận nghiên cứu phục vụ phòng khai thác sản
           phẩm tốt hơn thì hai bộ phận này phải phối hợp chặt chẽ với nhau.
           Bộ phận nghiên cứu chính là viện nghiên cứu Microsoft rất nổi tiếng,
           trong đó nổi tiếng nhất là viện nghiên cứu châu Á, tiền thân của nó là

           viện nghiên cứu Trung Quốc Microsoft, đây cũng là cơ sở nghiên cứu
           lớn nhất ngoài lãnh thổ nước Mỹ. Ở viện nghiên cứu Microsoft, có
           nhiều sáng kiến đã được ra đời từ đây, đôi khi, nhân viên khai thác
           sản phẩm của Microsoft còn đến tận viện nghiên cứu để xin ý kiến.

           Trong sự kết hợp chặt chẽ giữa hai nơi, Microsoft dần dần có được ưu
           thế về sản phẩm, đặt nền móng cho sự mở rộng thị phần của
           Microsoft.



                 Cùng với đó, để hai nơi này có được sự hợp tác và giao lưu tốt
           hơn, tầng lớp lãnh đạo của Microsoft cũng tiến hành điều động nhân
           viên sao cho thật phù hợp. Trong nội bộ viện nghiên cứu, người phụ
           trách nếu phát hiện ra nhân viên nào phù hợp với công tác khai thác

           sản phẩm hơn thì sau khi có được sự đồng ý của người đó, sẽ điều họ
           đến phòng khai thác sản phẩm. Ngược lại, người của phòng khai thác
           sản phẩm cũng có thể được điều động đến viện nghiên cứu. Làm như
           vậy không những có thể tận dụng được hết khả năng của nhân viên

           mà còn có lợi cho việc áp dụng thành quả nghiên cứu vào quá trình
   89   90   91   92   93   94   95   96   97   98   99