Page 88 - Chiêu bài quản lý vàng của Bill Gates
P. 88
sáng tạo, chỉ có như vậy mới không ngừng tăng cường sức cạnh tranh
của mình, tránh bị đào thải.
Bill Gates có nhận thức rất mạnh mẽ về vấn đề này. Ý thức cảnh
giác luôn nằm trong đầu Bill Gates.
Trên thực tế, Bill Gates luôn coi sự sáng tạo là việc quan trọng
hàng đầu đối với sự phát triển của Microsoft. Trong lĩnh vực phần
mềm máy tính thì không cần phải nói, còn trong các phần mềm của
các lĩnh vực khác cũng có thể thấy được hình ảnh của Microsoft, thậm
chí có lĩnh vực còn khiến cho người ta cảm thấy kinh ngạc. Hiện nay,
Microsoft không chỉ khai thác phần mềm cho máy tính mà còn khai
thác phần mềm cho ngành ô tô, phần mềm của Microsoft còn xuất
hiện trong ngành vô tuyến, điện thoại. Những phần mềm này tuy
không nhiều người biết, nhưng vô hình trung cũng đã mở rộng thị
phần của Microsoft, có được sự chuẩn bị tốt cho sự phát triển của
Microsoft về lâu dài.
Microsoft tỏ ra có hứng thú rất lớn đối với mảng phần mềm ô tô.
Hiện nay Microsoft đang nghiên cứu phần mềm hệ điều hành độc lập,
phần mềm này lắp trên một máy vi tính trên ô tô là có thể kiểm soát
được mọi thứ trên ô tô, Microsoft tiến hành rất nhanh, trong triển
lãm ô tô ở Geneva, Microsoft đã chuẩn bị một chiếc xe con thật đẹp
gắn thiết bị phần mềm trên. Sau đó, ở triển lãm kỹ thuật thông tin ở
Hannover, Microsoft lại long trọng cho ra mắt một chiếc xe bình
thường có thể lên mạng được.
Những năm 90 của thế kỷ 20, Microsoft dựa vào việc tiêu thụ tổ
hợp hệ điều hành Windows và phần mềm Office để đánh bại công ty
Lotus. Trong quá trình khiêu chiến với công ty Orlacle và công ty
IBM, Microsoft đã giành được ưu thế nhờ vào kết cấu hóa tìm kiếm
bằng giọng nói. Về phương diện phần mềm Instant Messenger,
Microsoft đã đánh bại America Online bằng mô hình dịch vụ độc đáo
và chức năng mạnh của MSN. Hiện nay Microsoft đang hướng mục
tiêu vào phương diện Home Theatre. Ví dụ, làm thế nào để người và
máy tính có thể thực hiện được “đối thoại giữa máy và người” một
cách có hiệu quả. Những kỹ thuật này trong mắt người khác có thể
không thực hiện được, nhưng Microsoft lại xem nó là một chiến lược.
Về phương diện đầu tư, theo số liệu mới nhất, số tiền Microsoft hàng
năm đầu tư cho nghiên cứu lên đến 7 tỉ đô la.