Page 80 - Nền giáo dục của người giàu
P. 80
xấu cho bạn bởi hiện nay có rất nhiều loại marketing trực tiếp tiêu cực,
không mấy thiện cảm như thư rác, các chương trình quảng cáo đêm khuya
kiểu như: “Đợi chút, những con dao Ginsu miễn phí đang đợi bạn đặt hàng –
hãy đặt mua ngay bây giờ!” v.v…
Nhưng có những cách thức thực hành marketing trực tiếp rất rõ ràng sẽ được
tiết lộ thêm trong phần sau của chương này. Và khi được thực hiện đúng
cách, nó sẽ mang lại hiệu quả bất ngờ về tài chính, đồng thời cung cấp những
thông tin hữu ích về công ty, sản phẩm, dịch vụ, hoạt động từ thiện và bất cứ
dịch vụ nào khác mà bạn muốn chia sẻ với cộng đồng. Đó là phương thức
marketing ưa thích của những người mới khởi nghiệp, những người không
có những khoản đầu tư lớn để thực hiện các hoạt động marketing nhằm đạt
được mục tiêu quảng bá sản phẩm và dịch vụ.
Tất cả các dạng marketing trực tiếp đều hướng đến việc tạo ra phản hồi cụ
thể, dù là đăng một thư quảng cáo mới, thanh toán các dịch vụ, tài trợ cho
một tổ chức từ thiện, kêu gọi một chính trị gia hỗ trợ hợp pháp hóa một vấn
đề nào đó. Cho dù bạn có hoạt động trong những lĩnh vực đó hay không thì
các hình thức marketing trực tiếp vẫn rất hiệu quả.
Hầu hết các hình thức marketing mà bạn thấy (bao gồm cả các hình thức
marketing mà bạn học ở đại học và chương trình MBA) được gọi là
marketing thương hiệu và hình ảnh. Nó khá lỏng lẻo và không hướng đến
một phản hồi cụ thể nào. Hình thức này rất tốn kém với mục tiêu vẽ nên một
“hình ảnh” tuyệt đẹp trong tư tưởng của khách hàng về sản phẩm và dịch vụ
hoặc mang lại cho họ cảm giác tin cậy và gần gũi khi mua hàng hoặc sử
dụng dịch vụ, với hy vọng rằng hình ảnh tuyệt đẹp hoặc cảm giác tin cậy và
gần gũi ấy có thể móc được hầu bao của khách hàng khi khách đến cửa hàng
và tình cờ nhìn thấy sản phẩm.
Nếu bạn đang tự kinh doanh và không có thời gian và tiền bạc để đầu tư vào
hình thức marketing này, bạn cần thấy các thành quả ngay lập tức, bạn nên
sử dụng marketing trực tiếp. Nếu bạn đang làm việc cho một tập đoàn lớn,
bạn nên trở thành một chuyên gia nội bộ về marketing trực tiếp và gây ấn
tượng mạnh với họ nhờ kết quả mà bạn có thể mang lại cho họ. (Bạn không
để chúng trong bản mô tả công việc sao? Hãy đọc Kỹ năng thành công số 7
về lý do tại sao bạn nên xé toạc bản mô tả công việc vừa viết và bỏ nó vào
thùng rác nếu muốn tạo điểm nhấn trong tổ chức.)
Trong cuốn sách tuyệt vời No B.S. Direct Marketing (Tạm dịch: Marketing
trực tiếp không bằng cấp) theo quan điểm của tôi, phần nội dung chỉ dẫn