Page 79 - Nền giáo dục của người giàu
P. 79

một vấn đề lớn hơn. Anh ấy kể lại: “Tôi lang thang khắp nơi, không nhà cửa,
           không tài sản suốt năm đầu tiên nỗ lực phát triển Plaxo, gặp gỡ và giới thiệu
           công ty mới để thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm. Khó khăn đến mức, tôi

           thấy chiếc áo len cuối cùng của mình đã có một chỗ bị rách. Khi tôi bước
           vào buổi gặp mặt giới thiệu trực tiếp với Mike Moritz của quỹ đầu tư
           Sequoia Capital, người sau này trở thành nhà đầu tư của tôi, tôi phải thừa
           nhận rằng áo tôi bị rách, nên không thể đưa tay lên thoải mái được, vì sợ ông
           ấy thấy chỗ rách đó. Tôi thậm chí chẳng còn xu nào để sắm quần áo. Nếu

           bạn được thúc đẩy bằng khát khao giải quyết một vấn đề nào đó, bạn sẽ đam
           mê hết mình. Nếu tình trạng hiện tại thôi thúc bạn mong muốn được hợp tác
           với một doanh nhân thì bạn sẽ không chấp nhận để mình phải đối mặt với sự

           bẽ bàng khi phải lang thang.


           Sean đã kết nối thành công với Mark Zuckerberg khi TheFacebook mới
           được thành lập và giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành nên Facebook
           ngày nay. Anh đã bổ sung thêm các chức năng đổi mới đặc biệt cho
           Facebook như chia sẻ hình ảnh, đánh dấu bạn bè (tag). Anh còn giới thiệu

           Zuckerberg với Peter Thiel (người mà chúng ta sẽ gặp trong phần sau của
           cuốn sách), nhà đầu tư đầu tiên của Facebook. Hiện nay, Facebook đang trên
           đà trở thành nơi duy nhất đăng nhập và xác nhận người dùng cho một phạm

           vi Internet rộng lớn. Sean sở hữu 7% cổ phần trong Facebook đáng giá hàng
           tỷ đô-la.


           Vì thế, phần đầu tiên của marketing không liên quan gì đến truyền thông,
           quảng cáo hay thông điệp. Nó liên quan đến khái niệm về bản thân sản phẩm
           hoặc dịch vụ và mức độ khả thi của nó nhằm đáp ứng được các nhu cầu/giải

           quyết các vấn đề của một thị trường mục tiêu cụ thể. Trong cuốn Purple Cow
           (Con bò tía) của Seth Godin, marketing hiệu quả “bắt đầu với một vấn đề mà
           bạn có thể giải quyết cho khách hàng, người nhận ra rằng mình đang gặp vấn

           đề). Nói theo cách khác, marketing hiệu quả không phải là hoạt động sau khi
           sản phẩm ra đời như hầu hết các hoạt động marketing hiện nay (và đó là lý
           do tại sao chúng ta lại ghét từ “marketing” đến thế). Nếu bạn bắt đầu bằng
           marketing – với những suy nghĩ làm rõ và đáp ứng các nhu cầu của một thị
           trường theo cách thức hấp dẫn, hiệu quả và triệt để vấn đề thì khách hàng sẽ

           vui mừng với những gì bạn cung cấp.


           Một khi bạn đưa ra một sản phẩm thực sự giải quyết được vấn đề của khách
           hàng (chứ không phải giải quyết vấn đề của chính bạn liên quan đến nhu cầu

           kiếm tiền), bạn vẫn có thể cho họ biết điều đó. Các hình thức giao tiếp cụ
           thể, như Dan Kennedy hướng dẫn, mà tôi đã gợi ý cho nhiều doanh nghiệp
           nhỏ, được gọi là marketing trực tiếp. Phương thức này có thể là một dấu hiệu
   74   75   76   77   78   79   80   81   82   83   84