Page 79 - Nền giáo dục của người giàu
P. 79
một vấn đề lớn hơn. Anh ấy kể lại: “Tôi lang thang khắp nơi, không nhà cửa,
không tài sản suốt năm đầu tiên nỗ lực phát triển Plaxo, gặp gỡ và giới thiệu
công ty mới để thu hút các nhà đầu tư mạo hiểm. Khó khăn đến mức, tôi
thấy chiếc áo len cuối cùng của mình đã có một chỗ bị rách. Khi tôi bước
vào buổi gặp mặt giới thiệu trực tiếp với Mike Moritz của quỹ đầu tư
Sequoia Capital, người sau này trở thành nhà đầu tư của tôi, tôi phải thừa
nhận rằng áo tôi bị rách, nên không thể đưa tay lên thoải mái được, vì sợ ông
ấy thấy chỗ rách đó. Tôi thậm chí chẳng còn xu nào để sắm quần áo. Nếu
bạn được thúc đẩy bằng khát khao giải quyết một vấn đề nào đó, bạn sẽ đam
mê hết mình. Nếu tình trạng hiện tại thôi thúc bạn mong muốn được hợp tác
với một doanh nhân thì bạn sẽ không chấp nhận để mình phải đối mặt với sự
bẽ bàng khi phải lang thang.
Sean đã kết nối thành công với Mark Zuckerberg khi TheFacebook mới
được thành lập và giữ vai trò quan trọng trong việc hình thành nên Facebook
ngày nay. Anh đã bổ sung thêm các chức năng đổi mới đặc biệt cho
Facebook như chia sẻ hình ảnh, đánh dấu bạn bè (tag). Anh còn giới thiệu
Zuckerberg với Peter Thiel (người mà chúng ta sẽ gặp trong phần sau của
cuốn sách), nhà đầu tư đầu tiên của Facebook. Hiện nay, Facebook đang trên
đà trở thành nơi duy nhất đăng nhập và xác nhận người dùng cho một phạm
vi Internet rộng lớn. Sean sở hữu 7% cổ phần trong Facebook đáng giá hàng
tỷ đô-la.
Vì thế, phần đầu tiên của marketing không liên quan gì đến truyền thông,
quảng cáo hay thông điệp. Nó liên quan đến khái niệm về bản thân sản phẩm
hoặc dịch vụ và mức độ khả thi của nó nhằm đáp ứng được các nhu cầu/giải
quyết các vấn đề của một thị trường mục tiêu cụ thể. Trong cuốn Purple Cow
(Con bò tía) của Seth Godin, marketing hiệu quả “bắt đầu với một vấn đề mà
bạn có thể giải quyết cho khách hàng, người nhận ra rằng mình đang gặp vấn
đề). Nói theo cách khác, marketing hiệu quả không phải là hoạt động sau khi
sản phẩm ra đời như hầu hết các hoạt động marketing hiện nay (và đó là lý
do tại sao chúng ta lại ghét từ “marketing” đến thế). Nếu bạn bắt đầu bằng
marketing – với những suy nghĩ làm rõ và đáp ứng các nhu cầu của một thị
trường theo cách thức hấp dẫn, hiệu quả và triệt để vấn đề thì khách hàng sẽ
vui mừng với những gì bạn cung cấp.
Một khi bạn đưa ra một sản phẩm thực sự giải quyết được vấn đề của khách
hàng (chứ không phải giải quyết vấn đề của chính bạn liên quan đến nhu cầu
kiếm tiền), bạn vẫn có thể cho họ biết điều đó. Các hình thức giao tiếp cụ
thể, như Dan Kennedy hướng dẫn, mà tôi đã gợi ý cho nhiều doanh nghiệp
nhỏ, được gọi là marketing trực tiếp. Phương thức này có thể là một dấu hiệu