Page 17 - Nền giáo dục của người giàu
P. 17

đến danh tiếng và sự nghiệp tương lai của bạn. Bất kỳ ai tham gia vào chính
           trường đều hiểu rõ điều này. Bất kỳ nghệ sỹ hoặc doanh nhân nào nỗ lực tạo
           nên cái mới đều biết điều này.


           Nếu bạn muốn giàu có hoặc nổi tiếng, thì sau khi đọc cuốn sách này, bạn sẽ

           biết rằng cần phải tạo nên sự khác biệt làm biến đổi cuộc sống của nhiều
           người. (Theo định nghĩa, bạn không thể giàu có và được gọi là nổi tiếng nếu
           ảnh hưởng mà bạn tạo ra chỉ làm thay đổi cuộc sống của vài người.)


           Những người giành được chiến thắng cuối cùng thường nắm trong tay quyền

           lực, sự giàu có, nổi tiếng, sự ủng hộ hoặc tạo được tiếng vang chủ yếu nhờ
           “tiếng lành đồn xa”. Cấp dưới/khách hàng/người hâm mộ này mang đến
           những cấp dưới/khách hàng/người hâm mộ khác, đến tận khi một nhóm lớn
           – mà tác giả nổi tiếng Seth Goldin gọi là một “lớp người” – vây xung quanh

           nhà lãnh đạo, công ty hoặc nghệ sỹ đó. Đây chính là cách hầu hết các nghệ
           sỹ, nhạc sỹ, diễn viên, tác giả và doanh nhân giàu có thường làm – hiệu ứng
           truyền miệng. Hiệu ứng truyền miệng càng lan rộng thì tốc độ của nó càng
           nhanh chóng và mạnh mẽ (mà Malcolm Gadwell gọi là “điểm bùng phát”.)

           Thực sự, truyền miệng là một trong những phương thức quảng bá không thể
           dự đoán được trên thế giới. Không ai biết cơn chấn động tiếp theo của công
           chúng sẽ là gì. Cơn sốt lan truyền trong công chúng đã khiến những người
           nổi tiếng thậm chí là một thiên tài thiện ý như David Gilmour đã phải gật

           đầu thừa nhận tầm quan trọng của sự may mắn trong thành công của anh.


           Trong sự nghiệp, khi nào phải đứng trước hai con đường, dường như lúc nào
           bạn cũng phải cân não để chọn lựa giữa một con đường dễ đoán định (trong
           đó bạn là một mắt xích khiêm tốn trong một kịch bản đã viết sẵn) và một con

           đường tạo cho bạn cơ hội gây ảnh hưởng nhiều hơn (như vị trí lãnh đạo)
           nhưng cũng phải đối mặt với nhiều rủi ro hơn. Điều này hoàn toàn đúng với
           một luật sư, giám đốc của một tập đoàn, một doanh nhân mới khởi nghiệp
           hay một nhạc sỹ.



           Vấn đề này có thể được nhìn nhận theo cách khác: Dù ở giai đoạn nào của sự
           nghiệp, bạn vẫn thường đứng giữa một con đường an toàn hơn và một con
           đường mạo hiểm hơn; giữa một con đường chắc chắn hơn và một con đường
           cho bạn cảm giác sống có mục đích và ý nghĩa hơn. Bạn khó lòng trở thành

           anh hùng nếu không trải qua những khó khăn và rủi ro.


           Một cách tốt để nghĩ về “sống một cuộc sống có ý nghĩa” là “tạo ra sự khác
           biệt trong cuộc sống của những người mà bạn quan tâm tới.” Ý nghĩa này
           không có gì kỳ lạ khi bạn gắn liền với những huyền thoại và truyện kể có
   12   13   14   15   16   17   18   19   20   21   22